10 เทคนิค วางแผน ยิงแอด TikTok ให้มียอดขาย
ยิงแอดเป็น กับ ยิงแอดได้ ต่างกัน!
สำหรับใครที่ ยิงแอด TikTok มาสักระยะ แล้วอยากเรียนรู้ หรือ ลงลึกไปมากกว่าที่เป็นอยู่
พี่นุก มี 10 เทคนิค มาแนะนำให้ไปทำตามกันได้ ดังนี้ครับ
1.วางแผนงบประมาณเป็นส่วนๆ
ก่อนจะยิงแอด TikTok อยากให้เรามองภาพใหญ่ก่อนจะลงมือลุย แบบนี้ครับ
2 เดือนแรก
- ใช้งบกับ การสร้าง awareness 60% ยอดขาย 40%
- ใช้งบจ้าง influencer มาทำคลิปแนะนำสินค้า แล้วขอให้ Gencode เพื่อนำมายิงแอดแบบ Awareness ด้วย
2 เดือนต่อมา
ใช้งบกับ awareness 40% ยอดขาย 40% Retarget 20%
ทั้งนี้ เพื่อให้คนรู้จักสินค้าของเราเสียก่อน จึงจะมีโอกาสซื้อได้
2. content ต้องครบทุก Funnel
การทำ content ลงใน TikTok จะเป็นตัวนำพากลุ่มคนที่สนใจ มาหาเราได้ ดังนั้น ต้องมีทั้ง Content เพื่อสร้างการรับรู้ / พิจารณา และ ตัดสินใจ
- การสร้างการรับรู้ : เนื้อหาจะเกี่ยวกับ เรื่องที่กลุ่มเป้าหมายของเรากำลังสนใจ เป็นได้ทั้งความรู้ และสิ่งที่เขาสนใจ อาจจะดึงความสนใจด้วยการ จี้ปัญหา และ จุดเจ็บ ให้คนได้ตระหนัก ว่าปัญหาของเขาต้องได้รับการแก้ไข
- พิจารณา : เนื้อหา จะเกี่ยวกับ สินค้า หรือบริการของเรา ว่าแก้ปัญหาของเขาได้อย่างไร รวมทั้งแตกต่างจากคนอื่นๆ ยังไง
- ตัดสินใจ : เนื้อหา จะเป็นการเร่งให้คนตัดสินใจซื้อ ด้วยโปรโมชั่น ข้อเสนอที่น่าสนใจ จำนวนจำกัด เช่น 30 คนแรก ได้ราคาพิเศษ หรือ ต้องรีบซื้อมาใช้ ก่อนที่สุขภาพของคุณจะพังไปมากกว่านี้
3.ยิง Awarenesss เพื่อทำให้คนรู้จัก
เวลาพูดเรื่องการยิงแอดแบบนี้ หลายคนไม่ชอบ เพราะ ไม่ได้ยอดขาย ทำไปทำไม?
แต่ขอบอกไว้เลย ว่าคนเราจะซื้อ สินค้าอะไรสักอย่าง จะต้องเคยเห็นมาก่อนประมาณ 4 ครั้งเป็นอย่างต่ำ
ซึ่งการยิง Awareness จะเป็นการนำส่งโฆษณาของเรา แบบกำหนดความถี่ได้ ว่าต้องการให้เห็นกี่ครั้ง ภายในระยะเวลาที่กำหนด
เช่น 4 ครั้งใน 1 วัน หรือ 1 ครั้งใน 3 วัน โฆษณาแบบนี้ทำได้ และราคาไม่แพง
ตอนนี้ อยู่ที่ CPM ละ 8-14 บาท เท่านั้นเองครับ
4. ยิง Video view เพื่อเก็บสะสมฐานคนที่ชอบ
การยิงแอด Video View ไม่ได้ทำ เพื่อให้คลิปของเรา มีคนดูเยอะขึ้นอย่างเดียว แต่มันหมายถึง การเก็บสะสมข้อมูล Audience ที่มีพฤติกรรม ดูคลิปวิดีโอของเรานานๆ เพราะคนที่ดูคลิปนานๆ แสดงว่าสนใจเนื้อหาในคลิปนั้นๆ
เราเก็บเอาไว้ เพื่อ Retarget กลับไปหาได้ดีเลยครับ
5. ยิง Follower เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ
ถ้าช่อง TikTok ของเรา ยังมีคนติดตามน้อยอยู่ การยิงแอดเพิ่ม Follower เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน แม้ยอดวิวของคลิป จะไม่ขึ้นกับจำนวน Follower เลยก็ตาม แต่ฐานแฟนที่มากกว่า จะได้รับความเชื่อถือมากกว่า
แต่ทั้งนี้ ต้องทำคลิปดึงคนให้ถูกกลุ่มด้วย ไม่ใช่จะเอาแต่จำนวนอย่างเดียว เพราะถ้าดึงผิดกลุ่มเป้าหมาย จะเป็นผลเสียมากกว่าผลดีในอนาคต
6.ยิง Traffic เพื่อให้คนรู้จักสินค้า
การยิงแอดแบบ Traffic มีประโยชน์ ในการส่งคนให้ไปดูเนื้อหา เกี่ยวกับสินค้าของเรา ใน Landing Page ได้ดี ค่าใช้จ่ายจะถูกกว่า การส่งคนเข้า Landing Page ด้วยวัตถุประสงค์ Conversion
7. ยิงเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์ เพื่อหาคนซื้อ
ถ้าใครสร้าง TikTok Shop เอาไว้ การยิงแอดเพื่อหาคนซื้อ เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราวัดผลได้จากการ Report ได้แบบง่ายๆ แต่ต้องเลือก “เป้าหมายการเพิ่มประสิทธิภาพ” ให้เป็นการซื้อ หรือ รายได้รวม จะวัดผลได้ง่าย
เพราะมีทั้ง ต้นทุนต่อการซื้อ และ ROAS (Return on Ads Spend) มาให้ดูใน Report ทำให้เรา ตัดสินใจได้ง่ายว่าจะปรับโฆษณาต่อไปอย่างไร หรือ สเกลแอดให้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยอ้างอิงจาก Data ไม่ได้มโนนึกเอาเอง ว่ามันดี!
8. ดู Report ให้เป็น
การยิงแอด ที่ไม่ได้ดู Report ก็เหมือนการใช้เงิน โดยไม่ดูผลประกอบการ ดังนั้น ควรใส่ใจ และดู Report ให้เป็น
นอกเหนือจากค่ามาตราฐานอย่าง CPM / CTR / CPC แล้ว สิ่งที่ควรเข้าใจอีก 3 ค่าเบื้องต้น ก็คือ
CPA : Cost per action อันนี หมายถึงค่าใช้จ่ายต่อการทำให้บรรลุเป้าหมายที่เราตั้งไว้
CVR : Conversion Rate หมายถึง อัตรส่วนของการเปลี่ยนคนที่เข้ามาในหน้า Landing Page ให้บรรลุเป้าหมายที่วางเอาไว้ หากเป็น วัตถุประสงค์ การเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์ ก็หมายถึง อัตราส่วนของคนที่เข้ามาในหน้า Landing Page แล้วซื้อสำเร็จ
เช่น เข้ามาดูหน้า Landing page 100 คน แต่มีคนซื้อ 8 คน แสดงว่า Conversion Rate = 8%
ROAS : Return on Ads Spend หมายถึง อัตราส่วนของยอดขาย ต่อ ค่าโฆษณา ยกตัวอย่างเช่น ยิงแอด 200 บาท ได้ยอดขาย 2000 บาท แสดงว่า ROAS = 2000/200 = 10 (สูงมาก)
ตัวเลข ROAS จะเป็นการบ่งชี้ว่า โฆษณาตัวนั้น ได้ผลดีมั้ย ตัวเลขยิ่งมากยิ่งดี แต่หากเท่ากับ หรือน้อยกว่า 1 อันนี้แสดงว่า ขาดทุนแล้ว ให้หยุดยิงไปเลย
9. ปรับ Content จากสิ่งที่เรายิงแอดไปแล้ว
เมื่อเราดู Report เป็น หากเราพบว่า โฆษณาชิ้นไหนทำงานได้ดี แสดงว่า แนวทางของคลิปนั้น เหมาะกับการขายมาก ให้ใช้เป็นแนวทางในการทำคลิปอื่นๆ มายิงแอดต่อ เพราะ อายุขัยของคลิปใน TikTok นั้น จะทำงานได้ดี ในช่วง 2 สัปดาห์แรก หลังจากนั้น จะเริ่มอืดๆ
แต่ถ้าโฆษณาตัวไหนทำงานไม่ดี ให้เราจำเอาไว้ว่า อย่าทำแบบนี้อีก เพราะเอามายิง ยังไงก็เปลืองเงิน
10.สเกลแอดให้มากขึ้น
เมื่อ Report บ่งบอกว่า โฆษณาชิ้นนี้ดี ทำเงินให้กับเรา ให้เพิ่มงบประมาณ ลงไป ครั้งละไม่เกิน 25% แล้วดูผลภายใน 1-2 วัน ถ้าดี ก็เพิ่มงบต่อได้
หรือจะเป็นการ Copy ชุดโฆษณาที่ทำงานดีนั้นอีก ด้วยงบประมาณเดิม หรือมากกว่าเดิมก็ได้
ทั้งหมดนี้ คือ 10 เทคนิค วางแผนยิงแอด TikTok ยังไงให้มียอดขาย เอาไปทำตามกันได้เลย
แต่ถ้า..คุณอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ยังไม่เข้าใจ หรืออยากได้แนวทางที่เจาะลึก ละเอียดไปมากกว่านี้
พี่นุกมี
- คอร์สออนไลน์ สำหรับคนที่มีเวลา เรียนรู้ด้วยตัวเอง ผ่านคลิปวิดีโอ ในเว็บไซต์
- คอร์ส Private : สำหรับคุณและทีมงาน มาเรียนรู้ด้วยกัน ด้วย Case Study และ แนวทางการยิงแอดที่พี่นุกจะวิเคราะห์ มาให้ก่อนเรียนเสมอ
สนใจแบบไหน ทักไลน์มาได้ที่ @digitalnookacademy ได้เลยครับ
10 เทคนิค เริ่มต้นขายรถยนต์ใน TikTok ยังไง ให้ขายได้
คนที่ทำ ธุรกิจขายรถยนต์ ปี 2023 ที่กำลังสงสัยว่า TikTok นั้นขายรถยนต์ ได้จริงหรือเปล่า?
ขายรถยนต์ใน TikTok ทำได้มั้ย?
เพราะตอนนี้ ทำช่องอยู่ ทำคลิปลงทุกวัน แต่ก็ยังขายไม่ได้
.
มันเป็นเพราะอะไร ไม่มีคนซื้อเหรอ? หรือชั้นทำอะไรไม่ถูก!
.
ถ้าคุณกำลังเจอสถานการณ์นี้อยู่ พี่นุก มีเทคนิค มาแนะนำให้คุณไปปรับใช้ทำตามกันแบบนี้ครับ
.
1.ตั้งเป้าหมายช่อง และ กลุ่มคนติตตาม
เช็คเสียก่อน ว่า คุณอยากได้ลูกค้าแบบไหน เพราะว่า ธุรกิจขายรถยนต์ มีหลายแบบ ทั้งรถป้ายแดง รถมือสอง รถจักรยานยนต์ หรือ รถบรรทุก
.
เพราะวิธีคิดในแต่ละแบบนั้นแตกต่างกัน ดังนั้นเรื่องนี้ต้องชัด
.
2.ทำคลิปสำหรับลูกค้าของคุณ
การทำ Content ลงช่อง TikTok ต้องมีทั้งแบบ Mass และเฉพาะกลุ่ม / แต่คุณต้องอยู่ในจักรวาล ของรถยนต์ที่ลูกค้าคุณจะมาซื้อเท่านั้น
.
เรื่องไหนที่ลูกค้าสนใจ อยากถาม หรือ เรื่องที่เค้าไม่รู้มาก่อน คือคลิปดึงคนให้มาเจอช่องของเราได้ดีมาก
.
3.ลงทุนเวลากับการคิด หัวข้อทำคลิป
สิ่งที่หยุดคนดู ให้อยู่กับเราตั้งแต่ช่วงแรก คือหัวข้อที่ทำให้คนสงสัย อยากติดตามดูไปจนจบ การหาข้อมูล การเตรียมตัวก่อนลงมือทำ จึงสำคัญมาก
.
รวมทั้งการเขียนบท ที่วางแผนมาแล้วอย่างดี จะทำให้เราลดเวลาการถ่ายทำไปได้มาก
.
4.ใส่ใจกับอุปกรณ์ถ่ายทำ
ภาพต้องชัด เสียงต้องดัง ไม่มีใครใส่ใจกับคลิปคุณภาพไม่ดี ดังนั้นลงทุนกับเรื่องนี้ เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับตัวเอง เพราะวินาทีนี้ คู่แข่งเยอะมาก
.
หัดใช้อุปกรณ์ให้เป็น เพื่อความคล่องตัวในการทำงานจริง เพราะนี่คือ โอกาสที่จะทำให้คุณดัง!
.
5.ปรับเป็นบัญชีธุรกิจ เพื่อติดต่อง่าย
การทำช่อง TikTok ขายรถยนต์ ควรเป็นบัญชีธุรกิจ เพราะสามารถใส่ ข้อมูลเบอร์โทร แล้วโทรออกได้จริง รวมทั้ง แผนที่ Google Maps ที่กดแล้วโชว์แผนที่โชว์รูมได้
.
ความสามารถนี้ เป็นสิ่งที่ บัญชีบุคคลให้คุณไม่ได้ ดังนั้นต้องทำ!
.
6.ขายอย่างเดียว ไม่มีใครจำ
ถ้าอยากขายรถยนต์ ใน TikTok อย่าขายตั้งแต่วันแรก เพราะคนจะเลื่อนผ่านไปเลย
.
รถยนต์ เป็นสินค้าราคาสูง ความเชื่อมั่น และ การให้ข้อมูลที่ดี จะนำพาไปสู่การขายได้ในที่สุด
.
ดังนั้น ต้องทำให้คนเห็นหน้าของเราบ่อยๆ ได้เห็นความจริงใจ ได้เห็นความ Expert เสียก่อน ทำให้คนรัก คนชอบ ก่อนขายของ นี่คือเคล็ดลับที่ ช่องรถยนต์ ขายดีเขาทำกันครับ
7.เช็คสถิติคลิปสม่ำเสมอ
อย่าทำ content โดยไม่เช็คสถิติ ของคลิปเลย เพราะนี่คือ ข้อมูลที่ชัดที่สุด ในการบอกว่า คลิปของคุณมัน Work มั้ย
คลิปยอดวิวเยอะ ไม่ได้หมายความว่าเป็นคลิปที่ดี แต่คลิปที่ดี มักจะมียอดวิวเยอะเสมอ
และคลิปที่ดี ส่วนใหญ่ คือ คลิปที่คนดูจนจบ
.
ดังนั้น หมั่นเช็คเรื่องนี้เสมอ!
8. คลิปไหนที่คน Comment เยอะ เอาไปยิงแอด
ดัชนี บ่งชี้ความสำเร็จของ Content ใน TikTok คือ Comment ถ้ามีความเห็นมากมาย จากคนที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน แสดงว่า คลิปนี้กระทบใจ และ Impact มากพอให้คนมา Comment
.
ถ้า Comment แบบไม่ดราม่า ไม่ทำให้แบรนด์เราเสีย ให้เอาคลิปนี้ไปยิงแอดได้เลย
รับรองว่า การมองเห็นในช่องจะดีขึ้นกว่าเดิม 3 เท่า
.
ถ้าเป็นความรู้ ให้เอาไปยิงแอดเพิ่ม Follower ได้เลย เพราะความน่าเชื่อถือ จะแปรผันตรง กับจำนวนผู้ติดตาม
.
อย่าทำ content โดยไม่เช็คสถิติ ของคลิปเลย เพราะนี่คือ ข้อมูลที่ชัดที่สุด ในการบอกว่า คลิปของคุณมัน Work มั้ย
.
คลิปยอดวิวเยอะ ไม่ได้หมายความว่าเป็นคลิปที่ดี แต่คลิปที่ดี มักจะมียอดวิวเยอะเสมอ
และคลิปที่ดี ส่วนใหญ่ คือ คลิปที่คนดูจนจบ
.
ดังนั้น หมั่นเช็คเรื่องนี้เสมอ!
.
9. ยิงแอดหาลูกค้าให้ทุกรูปแบบ
ใน TikTok มีวัตุประสงค์ ให้ลูกค้าติดต่อเราได้หลายแบบ ทั้งการส่งข้อความ / การยิงแอดเข้า salepage / การยิงแอดแบบกรอกฟอร์ม เครื่องมือเหล่านี้ ดีมากๆ เลยนะครับ เพราะใช้งานง่าย
.
แต่อีก 1 อย่างที่สำคัญมาก คือ การสร้างการรับรู้ที่หลายคนละเลย อันนี้ต้องยิงด้วยนะครับ เพราะคนจะได้รู้จักเราเยอะๆ!
.
แต่ผลลัพธ์จะดี ต้องมาจากคลิปที่ดี ด้วยเป็นเรื่องสำคัญ! พี่นุกจึงบอกนักเรียนเสมอว่า
ก่อนเรียนยิงแอด ต้องเรียนสร้าง Content ที่ดีเสมอ
.
10. วัดผลให้เป็น
ยิงแอดแล้ว ต้องมาดู Report เสมอ เพื่อปรับปรุง และทำให้โฆษณานั้นดียิ่งขึ้นกว่าเดิม!! ถ้ายิงแอดแล้วไม่ดู Report ก็เหมือนโยนเงินทิ้งไปเปล่าๆ
.
และทั้งหมดนี้ คือแนวทาง ทำธุรกิจ ขายรถยนต์ เริ่มต้นใน TikTok ยังไง ให้ขายได้
.
ลองเอาไปปรับใช้กันได้เลย
.
ถ้ามาถึงบรรทัดนี้แล้วยัง ไม่เข้าใจ
พี่นุก มีคอร์สสอนสด TikTok Full Funnel ที่สอนทุกอย่าง เพื่อทำให้คุณเข้าใจ การใช้ TikTok เพื่อดันธุรกิจคลีนิกของคุณให้เติบโต และ มียอดขาย!
.
เหมาะกับเจ้าของธุรกิจโชว์รูมรถยนต์ ที่ต้องการดันยอด ต้องการใช้ TikTok เพื่อเพิ่มยอดขายรถยนต์
.
พี่นุก เคยไปสอน inhouse training ให้กับ บริษัทรถยนต์ชั้นนำ อย่าง อีซูซู มิตซูบิชิ โตโยต้า มาแล้ว 20 แห่ง ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทั้งแบบออนไลน์ และออนไซต์
.
สนใจสอบถามรายละเอียด ทักไลน์ @digtalnookacademy ได้เลยครับ
.
อย่าปล่อยให้ช้าไปกว่านี้ เพราะคำว่า”รู้งี้” มันเจ็บปวด!
แจกเทคนิค ใช้ AI ทำสคริปต์ TikTok แบบไม่ต้องเสียเงินแม้แต่บาทเดียว
ในยุคที่คลิปสั้น ครองเมือง ไอเดียในการสร้างสรรค์ผลงาน จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา
แล้วมีเครื่องมืออะไรละ? ที่จะทำให้เราทำสคริปต์ออกมาได้อย่างโดนใจ
.
ท่ามกลางกระแสอันร้อนแรง ของ ChatGPT และ AI อื่นๆ
รู้มั้ยว่า ยังมีเครื่องมือฟรีๆ ที่ TikTok มีให้เราใช้งาน
.
เลือกหมวดธุรกิจได้
เลือกความยาวของสคริปต์ ว่าจะเป็นแบบ 15-30 วินาที หรือ 31-60 วินาที
.
ถ้าอยากรู้ ไปดูกันเลยครับ
.
เครื่องมือนี้ ก็คือ TikTok Script Generator นั่นเอง
.
เงื่อนไขเดียวในการใช้งานก็คือ เราต้อง Login ด้วยบัญชี TikTok profile หรือ บัญชี TikTok for Business (TikTok Ads)
.
การทำงานก็ไม่ยากเลยครับ
.
1.เข้าไปที่ https://ads.tiktok.com/business/creativecenter/script-generator/pc/en
2. เลือก Industry หรือ หมวดของธุรกิจของคุณ
3. ใส่ชื่อสินค้าลงไป
4. ใส่รายละเอียดสินค้าลงไป ความยาวไม่เกิน 1000 คาแรคเตอร์
5. กดเลือก Advance Setting เพื่อเลือก ความยาวของวิดีโอได้
6. กด “Generate Scripts” เพื่อสร้าง สคริปต์
.
สิ่งที่เราได้มา ก็คือ..
สคริปต์ ที่มีทั้ง บทพูด / บอกว่าควรใส่ตัวหนังสืออะไรบนหน้าจอ / บรรยาย ภาพ (Visual) ของ คลิปในช่วงนั้นๆ แบ่งเป็น Part เพื่อให้เรานำไปใช้งานได้จริงๆ
.
ถ้าไม่พอใจ ก็กด Generate Scripts ต่อไปได้ ว้าว!!
.
สรุปจากพี่นุก
พี่นุกมองว่า เป็นเครื่องมือดีๆ ที่ทาง TikTok มีให้เราใช้งานกันแบบฟรีๆ นะครับ
เพียงแต่ตอนนี้ เป็นเวอร์ชั่น สำหรับภาษาอังกฤษ อย่างเดียวเท่านั้น
แต่คิดว่า น่าจะมีเวอร์ชั่นภาษาไทย ในอนาคตแน่นอนครับ
.
พี่นุกลองทำแล้ว มองว่า มันใช่เลยนะ ช่วยลดเวลาคิดสคริปต์ ได้เยอะเลย
และจะเหมาะกับการทำคลิป โปรโมต หรือขายของนะครับ
.
ลองไปทำดูกันได้เลย!!
.
4 ข้อผิดพลาด ที่คนเปิด TikTok Shop ไม่มียอดขาย
ถ้าวันนี้ คุณเปิด TikTok Shop แล้ว
ทำอะไรหลายๆ อย่างด้วยตัวเอง แล้วยังไม่มียอดขาย
.
ลองอ่านเรื่องนี้ แล้วคิดไปด้วย นะครับ
ถ้าพร้อมแล้ว เริ่มเลย
.
1. ทำช่องแล้ว แต่ยังไม่รู้ให้ใครติดตาม
นี่คือจุดเริ่มต้น ที่หลายคนผิดพลาด เวลาสร้างช่อง TikTok
คิดว่า จะทำยังไงก็ได้ เหมือนเรา มีเฟสส่วนตัว ที่อยากจะโพสต์อะไรก็ได้
.
ถ้าเป็นเมื่อ 3 ปีก่อน ความคิดนี้ไม่ผิด
แต่ตอนนี้ ช่องที่ประสบความสำเร็จ คือช่องที่ตั้งเป้าหมายไว้แล้ว
ว่า ทำมาเพื่อหารายได้อย่างไร?
ทำมันขึ้นมาเพื่อใคร
อยากให้ใครติดตาม
.
ปี 2023 การสร้างช่อง TikTok ขึ้นมาเพื่อทำธุรกิจ เพื่อขายของ
จะต้องตั้งเป้าแบบชัดๆ ว่า
คนที่มาติดตาม คือ “เพศ วัย สนใจเรื่องอะไร”
.
เพราะมันจะเป็นผลต่อเนื่อง ในข้อ 2 ที่พี่นุกจะเล่าต่อ
.
2. ทำคลิปที่เราอยากบอก
ส่วนใหญ่ เวลาขายของ ก็มักจะใช้รูปแบบการนำเสนอเดิมๆ ที่เราเคยทำสำเร็จมาก่อนในเฟส
.
แค่โพสต์ๆ เขียนๆ ไป ใครอยากได้ ก็มาซื้อแล้วปิดการขาย
.
แต่ใน TikTok ไม่ใช่
.
เพราะ TikTok คือ Platform ที่ใช้ความสนใจของคนเป็นตัวนำทาง
.
ถ้าคุณทำคลิปที่คุณอยากบอก จะไม่มีใครสนใจ
ถ้าคุณทำคลิปที่คนสนใจ คนจะอยากดู
.
คำถามก็คือ “อะไรล่ะ ที่กลุ่มเป้าหมาย หรือ ลูกค้า ของชั้น สนใจ?”
.
คำตอบง่ายๆ ก็คือ
คำถามจากใน inbox หรือ การคุยกับลูกค้า
แค่คุณ ทำคลิป ตอบสิ่งที่เค้าสงสัยได้เคลียร์หมด
เท่านี้ ก็จะทำให้คุณมีคลิปดีๆ ไว้ในช่อง TikTok ได้แล้ว!
.
3.เอะอะก็ยิงแอด
ความผิดพลาดอีก อย่างของเจ้าของแบรนด์ หรือ เจ้าของธุรกิจ
ก็คือ จะยิงแอดก่อนเลย เพื่อเป็นทางลัด สู่ความสำเร็จอย่างรวดเร็ว
.
โดยไม่ได้สนใจเรื่อง content แต่อย่างใด
.
พี่นุกเข้าใจนะว่า ต้องการความเร็ว
แต่สำหรับ TikTok นั้น ความสำเร็จกว่า 70% มีต้นกำเนิดมาจาก
Content ล้วนๆ
.
เพราะ Organic content ที่ดี ยังทำยอดขายได้
ถ้าเอามายิงแอดจะปังขนาดไหน?
.
ดังนั้น คลิป Organic ที่ดี สร้างยอดขายได้ เราจะเลือกมายิงแอดเลย
.
4.วัดผลให้เป็น
อีก 1 เรื่องที่พี่นุกเจอบ่อยๆ ก็คือ 90% ของคนยิงแอด
ยิงไปโดยไม่เข้าใจเรื่องของ Report หรือ อ่านไม่เป็น
.
ไม่ใช่เรื่องผิดนะครับที่ไม่เข้าใจเรื่องนี้ แต่จะผิดถ้าเราไม่ใส่ เรื่องของการดู Report
.
มีค่าใน Report อยู่ 2 ตัว ที่พี่นุกอยากให้ใส่ใจ เป็นหลัก นั่นคือ CPA กับ ROAS
.
CPA คือ Cost Per Action
ถ้าเรายิงแอดเข้าตะกร้า หรือ ยิงแอด TikTok Shop ตัวเลขนี้คือ ต้นทุนต่อการซื้อใน 1 ออเดอร์นั่นเอง
.
หากค่านี้ น้อยกว่า กำไรที่เราคาดหวัง ถือว่า เป็นตัวเลขที่ดี โฆษณานี้ ไปต่อได้
.
ROAS คือ Return on Ad Spend
เป็นค่าที่คำนวณมาจาก การเอารายได้ ตั้ง หารด้วยค่าแอดทั้งหมด
ถ้าตัวเลขออกมา เกิน 3 หรือ 4 ขึ้นไป ถือว่าดี
.
ยิ่งมากกว่านั้น คือดีมากๆ เลยครับ
.
แต่ถ้า ROAS น้อยกว่าหรือเท่ากับ 1 อันนี้ เราต้องปรับปรุงคลิปแล้วละนะ!
.
ถ้าใครมีปัญหา 1 ใน 4 ข้อที่พี่นุกเขียนมาให้อ่านกัน
.
พี่นุกคิดว่า ต้องมา Update กลยุทธ์ เพื่อเพิ่มยอดขายใน TikTok Shop แล้ว
.
และ ตอนนี้้ พี่นุกเปิดคอร์สสอนสด TikTok Commerce รอบล่าสุด
เดือน สิงหาคม 2566 นี้ครับ
.
รับจำนวนจำกัด เพราะต้องการดูแลให้ทั่วถึง
.
สนใจสมัคร หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติม
ทักไลน์ @digitalnookacaemy
7 เคล็ดลับ ที่คนยิงแอดขายดีใน TikTok ไม่เคยบอกคุณ
รู้ไหมครับ 95% ของคนที่ยิงแอดใน TikTok แล้วไม่ประสบความสำเร็จเป็นเพราะ ดูคลิปสอนยิงแอดแล้วก็อัดเงินเลย
ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือขาดทุนไม่ทำกำไร
พี่นุก เลยขอแชร์ 7 เคล็ดลับยิงแอดให้ขายดีใน TikTok แม้คุณจะไม่เคยยิงแอดมาก่อนเลยก็ตาม
1.ต้องทำให้ช่อง TikTok ชัดเจน
TikTok ไม่ใช่โซเชียลมีเดีย แต่เป็นแพลตฟอร์มที่ให้ความสำคัญกับความสนใจของผู้ใช้งาน ( interested Based) คลิปที่เราดูช่องที่เราติดตาม เกือบทั้งหมดเป็นคนที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน
แต่เราชอบเขาเพราะ Content มันน่าสนใจดี และถ้า Content ในช่องของเราเป็นทิศทางเดียวกันทั้งหมดคนจะเลือกกดติดตามได้อย่างไม่ต้องคิด
ดังนั้น เมื่อเราจะสร้างช่อง TikTok ขึ้นมาจะต้องวางแผนไว้ตั้งแต่แรกว่ากลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใคร
ถ้าต้องการขายสินค้าให้กลุ่มวัยรุ่น เนื้อหาหรือโทนการเล่าเรื่องในช่อง TikTok จะต้องเป็นสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายชื่นชอบ เช่นเพลง เพื่อน ความสัมพันธ์
เพราะถ้าเราไม่ได้วางแผนจะทำให้ช่องของเราไร้ทิศทางและจับใครไม่ได้เลย และติ๊กต๊อกก็จะงงว่าจะเอา Content ในช่องของเราไปส่งมอบให้กับใครดี
2.ทำคลิปให้คนรู้จัก และ รักเรา
เมื่อเรารู้แล้วว่าคนที่จะติดตามช่องของเราเป็นใคร ก็ให้เราโฟกัสหาเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายของเรามานำเสนอในช่องอย่างสม่ำเสมอ
อย่าขายของตั้งแต่วันแรก แต่ต้องสร้างความผูกพันกับคนติดตาม ด้วยการทำเนื้อหาที่มีประโยชน์และน่าสนใจ
การเอาความรู้มาแชร์ในช่องก็เป็นสิ่งที่ดี แต่สิ่งที่คนอยากฟังมากกว่าคือสิ่งที่คนไม่เคยรู้มาก่อน
ยกตัวอย่างเช่นเป็นช่องขายยาสีฟัน ความรู้เรื่องการแปรงฟันให้ถูกวิธี จะน่าสนใจน้อยกว่า Content “ รู้หรือไม่ว่าสมัยก่อนเราเอาฉี่มาแปรงฟัน)
เนื้อหาแปลกๆใหม่ๆที่น่าสนใจจะทำให้คนมาติดตามเราอย่างรวดเร็ว
ควรแบ่งน้ำหนักของ Content ให้เป็นเรื่องน่าสนใจ 70% และขายของ 30%
3.คลิปขายของต้องเข้าใจง่าย ในเวลา 15 วินาที
คลิปวีดีโอขายของใน TikTok จะเน้น ให้เข้าใจง่าย จบได้ในเวลาสั้นๆ
และอย่าขึ้นต้นด้วยคำว่าสวัสดีครับเพราะเสียเวลามาก!
พี่นุก มีแนวทางให้แบบนี้ครับ
ถ้าสินค้านี้ ผู้เล่นในตลาดน้อย เช่นครีมทาใต้ตา (ช่วงแรกๆ คนยังขายน้อย) ให้ ขยี้ปัญหา แล้ว นำเสนอทางแก้ + ความโดดเด่น
ถ้าสินค้านี้ ผู้เล่นในตลาดมีเยอะมาก เช่น ยาสีฟัน เซรั่ม น้ำหอม ให้นำเสนอความโดดเด่น + เคลมสิ่งที่มากกว่าคนอื่นๆ เช่น ได้เยอะกว่า หอมติดทนนานกว่า คุ้มค่ากว่า
ถ้าคนรู้จักสินค้าแล้วเป็นอย่างดี ต้องให้ส่วนลดหรือข้อเสนอที่ปฏิเสธไม่ได้เรื่องราวให้เกิดการตัดสินใจ เช่น ผงซักฟอกแบรนด์ที่คนรู้จักอยู่แล้ว ถ้าราคาถูกกว่าปกติ คนก็พร้อมจะซื้อในทันที
4.คลิปไหนที่คำถามจากลูกค้าให้ตอบคอมเม้นด้วยวีดีโอเสมอ
การตอบลูกค้าที่มาคอมเมนต์ในคลิปของเรา ถ้าพิมพ์ตอบด้วยตัวหนังสือธรรมดา จะได้ประโยชน์น้อยกว่าการตอบคอมเม้นด้วยวีดีโอ
เพราะทุกครั้งที่เราคอมเม้นด้วยวีดีโอจะทำให้เราได้คลิปใหม่ลงในช่อง และคลิปเหล่านี้จะมี engagement ที่สูง เพราะเป็นการตอบคำถามแทนใจลูกค้าหลายๆคน
5.การตัดบางส่วนของไลฟ์ที่ขายดี มาลงในช่อง
ไลฟ์ไหนที่ขายดีให้ตัดบางช่วงบางตอนมาทำเป็นคลิปลงในช่อง จะทำให้ประหยัดเวลาในการสร้าง Content ขายอีกเยอะ
หลายคนก็มียอดขายจากคลิปที่ตัดมาจาก Live
แต่ควรตัดต่อใส่เอฟเฟคหรือตัวหนังสือเพิ่มเข้าไปเพื่อไม่ให้เหมือนต้นฉบับตอนที่ไลฟ์แบบเป๊ะๆ
ที่สำคัญห้ามไปเอาคลิปไลฟ์ของคนอื่นมาลงพอถือเป็นการเสียมารยาทและผิดกฎ TikTok
6.คลิปไหนที่ engagement ดี เอาไปยิงแอด
Engagement หรือการมีส่วนร่วม ใน TikTok ที่ดีที่สุด คือการ Comment ไม่ใช่จำนวน Like หรือการแชร์
โดยเฉพาะการ Comment ว่าสนใจ อยากได้ กดสั่งตรงไหน ขอรายละเอียด นี่คือตัวพิสูจน์ว่าคนสนใจดูคลิปของเราจนจบ
ให้เอาแนวทางของคลิปนี้ไปทำคลิปใหม่ในลักษณะเดิม แต่เปลี่ยนมุมกล้องและรายละเอียดให้แตกต่างกันไปหลายๆแบบ
แล้วนำไปยิงแอดได้เลย
7.วัดผลให้เป็น คลิปไหนที่ work ให้เพิ่มงบ
เมื่อยิงแอดไปแล้ว ต้องวัดผลให้เป็น อย่าดูที่ click view เพียงอย่างเดียว แต่ขอให้วัดค่า CPA หรือ Cost per action เพราะนี่คือ ต้นทุนการซื้อต่อออเดอร์ของเรา
ยกตัวอย่าง สินค้าราคา 300 บาท ต้นทุน 100 บาท ค่าแพค ค่ากล่อง 30 บาท กำไรที่เราต้องการ คือ 170 บาท
ถ้าเรายิงแอดแล้ว CPA = 50 บาท ถือว่ากำไร
ถ้าเรายิงแอดแล้ว CPA = 120 บาท ถือว่ากำไร
ถ้าเรายิงแอดแล้ว CPA = 200 บาท ถือว่าขาดทุน
เข้าใจมั้ยครับ?
และทั้งหมดนี้ ก็คือ 7 เคล็ดลับ ที่คนยิงแอดขายดีใน TikTok ไม่เคยบอกคุณ
เอาไปทำตามได้เลยนะครับ
แต่ถ้า อ่านแล้วยังไม่เข้าใจ ยังมองภาพไม่ออก
ตอนนี้ พี่นุกกำลังจะเปิดคลาสสอนสด TikTok Commerce รอบใหม่ เดือน สิงหาคม นี้
สอนตั้งแต่การปั้นช่อง ทำคลิป และ ยิงแอดให้ได้ผล
รับจำนวนจำกัด เพื่อให้ดูแลได้ทั่วถึง
สนใจสมัครทักไลน์ @digitalnookacademy ได้เลย
รวม 5 ข้อผิดพลาด ที่เจอบ่อย เวลาสมัคร TikTok Shop
เจ้าของแบรนด์ หรือ เจ้าของสินค้า ที่กำลังเริ่มต้นทำ TikTok Shop มักจะเจอปัญหานี้ เวลาสมัครใช้งาน TikTok Shop ทำให้เสียเวลากับขั้นตอนนี้ไปมาก
พี่นุกเลยรวบรวม 5 ข้อผิดพลาดที่เจอบ่อย มาให้อ่านกัน เพื่อจะได้ลดเวลา และได้เริ่มต้นลุยตลาดในช่อง TikTok ได้เร็วยิ่งขึ้นครับ
1.สมัคร TikTok Shop ผิดประเทศ
ปัญหาสุดคลาสสิคที่เจอนั่นคือเวลาสมัคร TikTok Shop แล้วดันไปเลือกประเทศอื่น ที่ไม่ใช่ประเทศไทย จึงทำให้ไปต่อไม่ได้
เพราะ TikTok Shop นั้นจะให้เลือกเปิดร้านค้าในประเทศที่เราอาศัยอยู่เท่านั้น
เพราะฉะนั้นก่อนสมัครจะต้องดูให้ดีเสมอว่าเป็นประเทศไทย หรือเอาง่ายๆก็ไปที่ลิงก์ https://seller-th.tiktok.com/
2. จำไม่ได้ว่าสมัครด้วยอะไร?
ปัญหาอีกเรื่องหนึ่งที่เจอบ่อยมากๆ นั่นคือจำไม่ได้ว่าตอนสมัคร tiktok Shop สมัครด้วยอีเมลเบอร์โทรหรือว่า account tiktok กันแน่
แม้มันจะเป็นเรื่องง่ายๆ แต่เชื่อหรือไม่ว่าพี่นุกเจอปัญหาแบบนี้เพียบ
เพื่อให้เราทำงานได้สะดวกขึ้นรูปแนะนำให้ใช้วิธีการสมัครเพราะจะได้ยืดหยุ่นเวลาทำงาน
ข้อแนะนำอีกอย่างก็คือ ทุกครั้งที่คุณสมัครให้จด อีเมลและ password ลงไปใน Google Sheet ที่คุณเข้าถึงได้ (ไม่แนะนำให้จดในสมุด เพราะมีโอกาสหาได้หรือคุณลืมไปทิ้งที่ไหนก็ไม่รู้)
3.ไม่เตรียมเอกสารให้พร้อมเสมอ
เพื่อให้การสมัครของเรานั้น จบได้อย่างรวดเร็ว พี่นุกอยากแนะนำให้เตรียมเอกสารไว้ตั้งแต่แรก เพราะการสมัครนั้นจะมีอยู่ 2 ประเภทนั่นคือบุคคลธรรมดากับบริษัท
ถ้าเป็นบุคคลธรรมดาให้เตรียมบัตรประชาชน และหมายเลขบัญชีธนาคาร ที่ตรงกับบัตรประชาชน
ถ้าเป็นบริษัท ให้เตรียมเอกสารที่ออกโดยกรมพาณิชย์ และหมายเลขบัญชีธนาคารที่เป็นชื่อบริษัท สแกนให้มันชัดเจนนะครับ
เพราะระบบของ TikTok Shop จะแปลงข้อความหรือตัวเลขในเอกสารที่เราอัพโหลดขึ้นไปกลายเป็นข้อมูลทันที
พี่นุกเห็นหลายคนเสียเวลามาก กับการถ่ายภาพแล้วอัพโหลดไม่ผ่านสักทีไม่อยากให้ทุกคนมาเสียเวลาแบบนี้ครับ
4.สมัครอีกชื่อแต่ให้ผู้รับผลประโยชน์เป็นอีกชื่อ
เมื่อเราขายของได้ เวลาจะถอนเงินออกมา ชื่อของคนสมัคร กับชื่อคนรับเงิน จะต้องเหมือนกันเสมอ ดังนั้น จะใช้ชื่อเป็นคนอื่นไม่ได้
เช่นสมัครด้วยชื่อป้า แต่ เอาบัญชี การถอนเงิน เป็นของตัวเอง แบบนี้คือ ไม่ได้นะครับ
ปัญหานี้ ส่วนใหญ่จะเกิดจาก การสร้างร้านแบบบุคคลธรรมดา จะสร้างได้แค่ 1 ร้าน ดังนั้นถ้าอยากสร้างร้านที่ 2 เลยไปเอาชื่อญาติ พี่น้องมาสมัคร แต่อยากให้เงินเข้ากระเป๋าของตัวเอง
ทางแก้ไขก็คือ ให้ใช้ Passport ของตัวเอง มาสมัครแทนครับ เป็นทางออกที่หลายๆคนตอนนี้ทำได้อยู่
5.ลืม password การชำระเงิน
ระบบของ TikTok Shop และมีความปลอดภัยมาก จึงอยากให้เรากรอก Password ทุกครั้งที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงิน และ Password นี้จะเป็นคนละตัวกับ Password หลักของเรา
มันจะเป็นตัวเลข 6 ตัวนะครับ ดังนั้นต้องจดเอาไว้เสมอครับ
และทั้งหมดนี้คือ 5 ข้อผิดพลาด เวลาสมัคร TikTok Shop ถ้ารู้แล้ว จะทำให้เราประหยัดเวลาตอนสมัครไปได้เยอะครับ
นี่เป็นเพียงก้าวแรกของ TikTok Shop เท่านั้น ยังมี เครื่องมืออื่นๆ ที่รอคุณมาลงมือทำอีกมากมาย ทั้งเรื่องของการทำคลิป ทำช่อง การทำระบบนายหน้า การยิงแอด
3 เรื่อง ต้องทำ หากคิดลุย การตลาด TikTok ปี 2023
ปี 2023 คนเริ่มเข้ามาลุยใน TikTok กันมากขึ้นแล้ว
การแข่งขันสูงขึ้น เพราะเข้ามาแย่งพื้นที่การนำเสนอ Content เดิม
.
ดังนั้น การปรับตัวเพื่อให้เรายังอยู่ในสนามนี้ ผมจึงอยากแชร์ เทคนิคสำหรับ 3 เรื่องใหญ่ ให้กับทุกคนที่ทำการตลาด TikTok ในปีนี้ เอาไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองกันครับ
1.TikTok SEO
คลิปใน TikTok เหมือนกับ การจุดพลุ ขึ้นเร็ว สว่างจ้า คนเห็นกันเยอะ ถ้วนทั่ว แล้วก็หายไป เหลือแต่ควันจางๆ
.
จะดีกว่ามั้ย ถ้าเรายืดอายุคลิปนั้น ให้นานขึ้นกว่าเดิม ด้วยการทำ TikTok SEO
นั่นคือ การทำให้คนยังมาเจอคลิปของเรา อยู่เรื่อยๆ จาก”การค้นหา”
.
หลักการเบื้องต้น คือแบบนี้ครับ
1.1 ค้นหา Keyword
ไปเช็คมาก่อนเลยว่า คนมองหา อะไรที่เกี่ยวกับคลิปของเรา บ้าง จากช่อง Search ใน TikTok แต่การค้นหา ไม่ต้องใช้คำยาวๆ เราใช้คำสั้นๆ เดาทาง เพื่อให้ ระบบ suggest เราแทน
.
1.2 เอา Keyword นั้นมาใส่ Content
พอได้ keyword สำคัญแล้ว ก็นำมาบรรจุลงใน คลิปของเรา ซึ่งมีจุดสำคัญ อยู่ 4 จุด นั่นคือ “คำพูด” “พาดหัว” “Caption” แล้วก็ “Hashtag”
.
1.3 Content ต้องมี Engagement จากคนดูเยอะๆ
2 ข้อก่อนหน้านี้ เป็นเรื่องใหม่ ที่ใช้หลักการ SEO มาประกบ แต่สิ่งสำคัญ ใน TikTok ก็ยังห้ามลืมว่า คลิปของเรา ต้องมี “คนดูจนจบ” และ “คนคอมเมนต์เยอะๆ” ถ้ามี สองสิ่งนี้ด้วย จะทำให้ คลิปเราหาเจอใน TikTok ได้ง่ายขึ้น พร้อม “ความน่าเชื่อถือ” จากตัวเลข ความคิดเห็น
.
ใครอยากอ่านละเอียด สามารถไปตามอ่านได้บทความนี้นะครับ
2.TikTok Ads
การยิงแอดใน TikTok คือ การย่นระยะเวลา ให้คนได้เจอกับคลิปของเราได้เร็วขึ้น แต่ คลิปที่เราจะเอาไปทำโฆษณานั้น ต้องเป็นคลิปที่ Organic “ดี” ด้วยนะครับ
.
คำว่าดี ก็คือ “มีคนแปลกหน้า มา Comment เยอะๆ” กดหัวใจ กด save กดแชร์ มากมาย
.
ถ้าเอาคลิปแป๊ก มายิง ก็เหมือนเอา ของไม่ดี ออก มาเร่ขาย นะครับ (ใครจะซื้อ?)
.
การยิงแอดใน TikTok ที่เน้นขายสินค้า ส่วนใหญ่ ตอนนี้ นิยมทำอยู่ 2 แบบครับ
- TikTok Ads เข้า salepage
เป็นการยิงแอดตั้งแต่ยุคแรกๆ ของ TikTok บ้านเราเลยครับ ข้อดีคือ ใน salepage เราทำให้คนทักไปหา LINE หรือ ทัก inbox ได้ หรือจะโทร ก็ยังได้เลย
.
แถมเก็บข้อมูล Pixel ติดกับ salepage ได้ด้วย เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ ในการ Retarget ทั้งภายใน และ ข้ามแพลตฟอร์ม ได้ด้วย รวมไปถึง การยิงแอดแบบ Conversion อีกต่างหาก
.
เหมาะกับ สินค้าที่ ราคาสูง ใช้เวลาคิดนาน เช่น รถยนต์ บ้าน สินค้าหลักหมื่นขึ้นไป หรือต้องมีการ follow up ลูกค้าบ่อยๆ ถึงจะปิดการขายได้ การใช้ salepage ผมว่าลงตัวครับ
. - TikTok Ads เข้า TikTok Shop
ตั้งแต่ปลายปีก่อน TikTok Shop มาแรงมาก เพราะสร้างรายได้ จากคลิป และ การไลฟ์
.
ถ้าคลิปไหนดีๆ ทำแล้วคนกดสั่งซื้อรัวๆ เอามายิงแอด ยิ่งขยายความปังไปได้อีกเยอะ และที่สำคัญ สามารถวัดผล หาต้นทุนในการสั่งซื้อสินค้า ได้แบบง่ายๆ เลย
.
ไม่ต้องตั้งค่าอะไรให้ยุ่งยาก เหมือนแต่ก่อน ดังนั้น TikTok Ads เข้า TikTok Shop เป็นตัวช่วยที่ดีครับ
.
แต่อีก 1 อย่างที่หลายคน ลืมทำไป นั่นคือ การยิงแอด แบบ Awareness หรือ แบบ Reach
การยิงแอดแบบนี้ ไม่ได้หวังให้คนซื้อเลยทันที แต่ทำหน้าที่ ให้คนรู้จัก คุ้นเคยกับ เราให้มากที่สุด
.
นึกภาพตามความจริงนะครับ เวลา คุณจะซื้อของ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนเลย ตั้งแต่ครั้งแรกเลยมั้ย? ผมว่าไม่นะ
.
คุณจะต้องเห็นมาก่อน อย่างน้อย สัก 4-5 ครั้ง หรือมากกว่านั้น จึงจะเริ่มสนใจ
หรือ เห็นว่าใครๆ ก็ใช้ ก็กิน เลยอยากใช้ตามเขาบ้าง
.
แต่กลับกัน พอเป็นสินค้าของตัวเอง กลับจะให้ยิงแอดแล้ว มีคนทักซื้อเลย อันนี้ผมว่า มันข้ามขั้นตอนไปหน่อยครับ
.
ถ้าเป็นของคิดไม่เยอะ ราคาไม่แพง แค่ลองซื้อ แบบนี้ เห็น 2-3 ครั้ง ก็พร้อมซื้อละ
ยิ่งเป็นสินค้าที่ต้องคิดก่อนซื้อเยอะ ยิ่งต้องเห็นบ่อยๆ 8-10 ครั้ง ถึงจะกล้าซื้อ
.
ดังนั้น ถ้าสินค้า ของคุณ ยังไม่มีใครรู้จักมาก่อนเลย
การยิง Reach ให้คนเห็นก่อน เยอะๆ จะเพิ่มโอกาส ในการขายมากขึ้นครับ
.
3. TikTok Shop
นี่คือ แพลตฟอร์มการขายที่คนไทย ฮือฮา และ ยอมรับมาเป็นส่วนหนึ่งของการซื้อขายออนไลน์ ไปแล้ว
.
ดูคลิป TikTok เห็นแล้วอยากซื้อ ก็จิ้มตะกร้าเลย
ฟังไลฟ์ สนุกๆ เพลินๆ ไม่ต้อง CF เหมือนเมื่อก่อน จิ้มเอาจากตะกร้า ก็ได้ของแล้ว
.
ถ้าใครเคยได้ซื้อ ของจาก TikTok Shop พูดเลยว่า มันลื่นไหลมากๆ
ไม่ต้องออกจากแอพ ก็ซื้อของได้ จบกระบวนการ
เค้าออกแบบมาดีงามมากครับ
.
ช่องทางในการขาย TikTok Shop ตอนนี้ ก็คือ
ขายผ่าน คลิป
คลิปที่ขายได้ ส่วนใหญ่ คือคลิป รีวิว เล่าเรื่องให้ฟังเพลินๆ จนเคลิ้ม จนอยากได้
แล้วติดลิงก์สินค้า หรือ “ติดตะกร้าไว้”
.
คนเห็นคลิป เมื่อก่อน ชอบถามว่า “ซื้อยังไง” แต่ตอนนี้ เรียนรู้แล้ว ว่าต้อง “จิ้มตะกร้า” กดสั่งซื้อ ง่ายมากเลยครับ
.
Live ขาย
ตอนนี้ผมไปเช็คข้อมูลมา พบว่า ตอนนี้ ร้านส่วนใหญ่ Live ขายกันมากขึ้น นั่นเป็นเพราะ TikTok ส่งเสริม ให้คนออกมา Live ขายเยอะๆ ถ้าผ่านภารกิจ ก็จะได้ส่วนลดค่าธรรมเนียมการขายไป
.
ปกติ ร้านที่ Live ขายได้ มักจะใช้เวลา ประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง คนดูโดยเฉลี่ย 100 คนขึ้นไป ก็ขายของได้แล้วหลักหมื่น (มากน้อยกว่านี้ แล้วแต่ร้าน และความสามารถของคนไลฟ์ นะครับ)
.
ข้อดีคือ ไม่ต้องยิงแอด ก็ขายได้ เริ่มต้น มีโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียว ก็ทำได้แล้ว!
.
แต่คำว่าเริ่มต้น ไม่ได้หมายความว่า ว่ามันจะง่ายไปหมด เพราะต่างฝ่าย ต่างก็มีกลยุทธ์ ที่แข่งขันกันมากขึ้นทุกวันๆ ต้องติดตาม และเฝ้าดูกันบ่อยๆ ครับ
.
TikTok Affiliate
หลายคน มีสินค้า แต่ ทำคลิปไม่เป็น Live ไม่เก่ง ทางแก้ไข ไม่ต้องไปฝึกทำสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัด
.
ให้เปิดแผนนายหน้า ให้คนอื่นๆ มาช่วยขายเลยครับ
มีคนมาช่วยเยอะๆ จะได้ผ่อนแรงตัวเราเอง
.
คนที่ไลฟ์เก่ง ไม่ต้องส่งของ ไม่ต้องสต๊อก ให้เขาทำหน้าที่นั่นไป
ส่วนเรื่องสินค้า เรื่องการส่ง เป็นหน้าที่ ของเราเอง
.
เป็นฟีเจอร์ที่ทำให้ การซื้อขายนั้นครบวงจร แบบสุดๆ เลยครับ
.
เครื่องมือลับวิเคราะห์ คู่แข่ง
ข่าวดีครับ ตอนนี้ มีเครื่องมือพิเศษ ที่ทำให้เรา เปิดไปดูข้อมูล ได้ทั้ง สินค้าขายดี / ร้านขายดี / ครีเอเตอร์ที่เก่งๆ / ไลฟ์ไหนปังๆ / คลิปไหนทำเงิน เพื่อนำมาศึกษาแนวทาง
.
ถ้าได้ เห็นตัวเลข แล้วมีกำลังใจ และได้วิธีดำเนินธุรกิจแน่นอนเลย
.
บอกเลยนะ เครื่องมือนี้ ช่วงนี้ ยังใช้งานฟรีอยู่ ต้องใช้ให้เต็มที่
.
ปี 2023 ถ้าจะลุยธุรกิจ TikTok
เรื่องที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ มีความจำเป็น นะครับ
.
ต้องศึกษาแล้วล่ะ
.
ถ้าคุณมีเวลามากพอ ก็ใช้เวลาสะสม ความรู้ไปเรื่อยๆ จากหลายแหล่ง ได้ครับ
.
แต่ถ้า ไม่อยากเสียเวลา ไปนั่งหาเอง หรือ วิเคราะห์เอง
ตอนนี้ ผมมีคอร์สสอนสด TikTok + TikTok Ads + TikTok Shop
เนื้อหาใหม่ล่าสุด update2023 เรียนก่อน ทำก่อน ปังก่อน
.
โบนัสพิเศษ!!
คู่มือยิงแอด tikTok Shop Update 2023 แบบภาษาไทย จัดทำขึ้นมาใหม่ เฉพาะสอนสดกลุ่มเท่านั้น
กลุ่ม LINE OPEN CHAT สำหรับ นักเรียน คลาสสอนสด เท่านั้น! หากมีคำถามสามารถสอบถามหลังเรียนได้ตลอดค่ะ
.
เรียนวันเสาร์ ที่ 4 ก.พ. 66
9.00-16.00 น.
.
สนใจรายละเอียด ทักไลน์ มาได้เลยนะครับ ทาง LINE @digitalnookacademy
แจกเทคนิค ทำ TikTok SEO ปี 2023 อ่านแล้วทำตามได้เลย
เป้าหมายหลักของคนทำ Content ลงช่อง TikTok ทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า
.
“อยากให้คนเห็นเยอะๆ”
.
วิธีการทำคลิปให้คนเห็นเยอะๆ นอกจากจะ สร้างมาจากไอเดียสร้างสรรค์สุดบรรเจิด ความรู้ + อารมณ์สนุกสนาน หรือ ดราม่า
.
อีกวิธีหนึ่ง ที่กำลังได้รับความนิยม ก็คือ การทำให้คน “ค้นหา”คลิปของเราเจอนั่นเอง
.
สิ่งนี้เราเรียกกันว่า TikTok SEO (Serch Engine Optimization)
วันนี้ ผมมี เทคนิคที่ผมลองทำแล้ว ได้ผล มาหลายคลิป มาแชร์ให้ทุกคนไปทำกัน ดังนี้
1.หาความต้องการของคนใน TikTok
ถ้าอยากให้คนเจอคลิปของเรา อย่าไปมโนว่า เค้าอยากดูอะไร ให้ไป สำรวจความนิยม ก่อน
.
ทำได้ง่ายๆ เลยจากแอพ TikTok และ พิมพ์คำลอยๆ เป็นวลีสั้นๆ แบบไม่เต็ม ในช่องค้นหา เช่นคำว่า “ค่าธรรมเนียม” ซึ่งผมก็เจอคำว่า “ค่าธรรมเนียมtiktokshop”
.
มันเป็นระบบ keyword suggestion ที่คนคนหาเยอะๆ แล้วระบบ TikTok เลยจับมาแนะนำ
ผมจึงใช้คำนี้ เป็นคำหลัก ในการทำ Content ครับ
.
หลังจากนั้น ก็ไปลงมือทำ Content
.
2.ทำ Content ให้มี keyword นั้นๆ
วิธีการใส่ Keyword ของผมมี 4 แบบ ครับ ลองทำตามได้เลย
.
2.1 การพูดลงในคลิป
ตอนนี้ ระบบ AI ของ TikTok สามารถ เปลี่ยนคำพูดของเรา ให้กลายเป็น ตัวอักษรได้ ดังนั้นการพูดลงไป แบบชัดเจน จะทำให้ TikTok รู้ว่า คลิปของเรา เป็นเรื่องอะไร
.
ดังนั้นพูดแบบชัดเจน ตั้งแต่ต้นคลิป จะดีมากครับ
.
2.2 การเขียนพาดหัวคลิป
เอา keyword ของเรา มาทำเป็นพาดหัวของคลิปเลย โดยมาก ผมจะใช้เครื่องมือ ใส่ตัวหนังสือจากแอพ TikTok เลย ไม่ได้ทำมาจากโปรแกรมตัดต่อนอก TikTok ครับ
.
เขียนไปเลย ให้เห็นชัดเจน ขอให้อยู่ช่วงบน ถึงตรงกลางจอ แต่อย่าเอาไปไว้ล่างสุด นะครับ จะโดน caption บัง อ่านไม่ออกครับ
.
2.3 การเขียนลงใน caption
ใน Caption เราจะตอกย้ำ Keyword ลงไปด้วย ดังนั้น เขียนลงไปเลยครับ เขียนให้ถูกต้อง อย่าผิด เพราะความหมายมันจะเพี้ยนไป
.
2.4 การเขียนลงใน hashtag
ตอกย้ำอีกครั้งด้วยการ ใส่ hashtag ลงไปด้วย จะเพิ่มการมองเห็นที่มากขึ้นจริงๆ ใช้ keyword นั้นเป็น hahstag เลยครับ และใส่ hashtag ที่เกี่ยวข้องไปด้วย
.
อย่างของผม ก็จะใส่ #ค่าธรรมเนียมtiktokshop และ #tiktokshopthailand เพราะเป็นความหมายประเภทเดียวกัน และ คนใช้งานเยอะด้วย (ผมไปสำรวจ มาก่อนแล้วด้วยครับ ว่ามีคนใช้ tiktokshopthailand ประมาณ 758 ล้านครั้ง)
.
3. Content ต้องมี engagement
สำคัญที่สุด คือเนื้อหาของคลิป ต้องมีการเล่าเรื่องที่ดี อย่าเยิ่นเย้อ เพราะคนไม่รอนานดังนั้น ต้องทำแบบนี้ครับ
.
3.1 3 วินาทีแรก ต้องรู้เรื่อง
ให้เข้าใจไปเลย ว่าเราจะบอกอะไรกับเค้าในคลิปนี้ ไม่ต้องทักทาย ไม่ต้องสวัสดี ให้พูดเลยว่าเราจะมาบอกอะไร
.
3.2 พยายามให้คนดูจนจบ
อย่าใช้คำฟุ่มเฟือย เพราะคนจะเบื่อ ทำให้กระชับ ได้ใจความ แต่ไม่ต้องเร่ง speed เสียงนะครับ เพราะจะฟังไม่รู้เรื่อง แล้วพาลออกไปเฉยๆ
.
ถ้าเป็นคลิปความรู้ สามารถอธิบายให้จบได้ใน 1 หรือ 1.30 นาที จะดี
ถ้าเป็นคลิปขายของ จบได้ใน 12-30 วินาที ก็ถือว่าดีมาก
.
3.3 ทำให้คน Comment เยอะๆ
ทำยังไง ก็ได้ให้คนมา Comment คลิปของเราเยอะๆ วิธีการที่ผมชอบใช้ก็คือ
.
“ใครอยากรู้อะไรเพิ่มเติม พิมพ์มาถามได้เลย”
.
แต่ถ้า Content ของเราดีมากๆ คนจะเอ่ยปากชื่นชม หรือ สอบถามเราเพิ่มเติม ซึ่งกลายเป็น Organic Comment ที่ดีมากๆ เลยครับ
.
ไม่อยากพลาดโอกาส ในการเพิ่มยอดขาย
.
ผมมีทั้ง คอร์สออนไลน์ เรียนด้วยตัวเอง / คอร์สสอนสด สำหรับตัวแทนแบรนด์ / คอร์ส in-house training สำหรับ บริษัท /คอร์สไพรเวทส่วนตัว สำหรับเจ้าของธุรกิจ
.
เพื่อให้คุณ เข้าตลาดนี้ ได้อย่างรวดเร็ว
.
สนใจ พิมพ์คำว่า “สนใจ” หรือ ทักไลน์ @digitalnookacademy ได้เลยครับ
.
Update Feature ใหม่ใน TikTok Ads “Smart Performance Campaign”
Update Feature ใหม่ใน TikTok Ads “Smart Performance Campaign” ไม่ต้องเหนื่อย เซ็ทค่า แถมผลลัพธ์ ดีกว่าเดิม
.
TikTok มีของเล่นใหม่ มาให้คนโฆษณาได้ สนุกกันอีกแล้ว กับ feature ใหม่ล่าสุด ที่มาช่วยลดภาระงานตั้งค่าโฆษณา ที่แสนจุกจิกออกไป (ที่เราเรียกว่า ตั้งค่าแบบละเอียดๆ) แต่ได้ผลลัพธ์ออกมาดีงาม ราวกับเซียนมาเซ็ทอัพให้
.
feature นี้เรียกว่า “Smart Performance Campaign” ครับ
.
ระบบนี้ จะใช้ Machine Learning ในการเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด และตอบโจทย์ตามเป้าหมายของแคมเปญที่เราต้องการ
.
เรียกว่าง่ายขึ้น แถมลดเวลาทำงานลดลง ให้ AI มาช่วยทำงานแทน
.
Smart Performance Campaign อันนี้เหมาะกับ…
- มือใหม่หัดยิงแอด TikTok
- เจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก ที่ไม่มีเวลามาดูแอด
- นักโฆษณา ที่ต้องการแนวทาง เพิ่มประสิทธิภาพของการยิงแอด TikTok
.
อันนี้ ไม่ได้มาบอกแค่ feature แต่ทาง TikTok ได้ทดลองเปิดให้ใช้งานแบบ beta test กลุ่มเล็ก ไปแล้ว พบว่าแคมเปญโปรโมทแอพ นั้นทำ Performance ออกมาได้ดีกว่า แบบที่มานั่งเซ็ทกลุ่มเป้าหมายเองถึง 80%
.
หรืออย่าง Bolt ผู้ให้บริการเรียกรถ ได้ลองใช้งาน Smart Performance Campaign โดยรันโฆษณา ไป 14 วัน ปรากฏว่า ได้ค่า CPA ต่ำกว่าปกติ 27% และ เกิด Conversion การซื้อมากกว่าเดิม 40%
.
ถ้าใครอยากใช้งาน Smart Performance Campaign ต้องอดใจรอสักหน่อยนะครับ เพราะว่าเค้าจะเปิดให้ใช้งานพร้อมกันทั่วโลกในระบบ Android สิ้นเดือนนี้ (ตุลาคม 65)
.
ส่วนเวอร์ชั่น iOS และ Desktop จะมีให้ใช้ในสิ้นปีนี้ (2565) ครับ
.
หากใครสนใจ อยากทดลองระบบ ลองติดต่อ Accout Manager ที่ดูแล เรื่องการยิงแอด TikTok ดูนะครับ (ส่วนใหญ่ จะเป็นคนที่ยิงแอด เดือนหลักหมื่นขึ้นไปครับ)
ไม่อยากหลุดเทรนด์ TikTokMarketing ไม่อยากพลาดโอกาส เพิ่มยอดขาย
.
ผมมีทั้ง คอร์สออนไลน์ คอร์สสอนสดกลุ่มเล็ก คอร์สไพรเวทส่วนตัว
เพื่อให้คุณ เข้าตลาดนี้ ได้อย่างรวดเร็ว
.
สนใจ พิมพ์คำว่า “สนใจ” หรือ ทักไลน์ @digitalnookacademy ได้เลยครับ
TikTok Marketing Trend 2023 จะไปทางไหน และควรปรับตัวยังไง?
TikTok ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะระดับโลก หรือ ในบ้านเรา
หลายคนจึงอยากรู้ว่า ทิศทางของ TikTok ในปี 2023 นั้นจะมุ่งหน้าไปทางไหน
(TikTok Marketing Trend 2023)
ผมจึงไปหาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างประเทศ ดู พบว่า น่าสนใจครับ
จึงขอเรียบเรียง และนำเสนอให้อ่านกัน ณ ตอนนี้เลย
เพื่อเราจะได้ปรับตัวให้ทันในปีหน้า
มีอะไรบ้าง มาดูกันเลยครับ!!
1.TikTok จะพัฒนาให้นักธุรกิจ ใช้งานเพื่อเพิ่มยอดขายได้ง่ายขึ้น
TikTok คือแพลตฟอร์มที่มีการพัฒนาฟีเจอร์ อยู่ตลอดเวลา เรียกว่า อัพเดทกันทุกเดือน ทั้ง ตัวแอพ หรือ ตัวจัดการโฆษณา ถือว่าเป็นเรื่องดีนะครับ เพราะไม่หยุดยั้งการพัฒนา
และพยายามทำให้การทำ Content หรือ การลงโฆษณานั้นง่ายลงอย่างต่อเนื่อง (อย่างล่าสุด ฟีเจอร์ Smart Performance Campaign ที่ใกล้ออกมานี้ จะช่วยลดงานตั้งค่าโฆษณา แต่ว่าได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม เพราะ TikTok ให้ AI Machine Learning ทำงานแทนเรา!)
มี Creative Center ที่ทำให้เราได้รู้ทันเทรนด์ยอดนิยมใน TikTok ทั้ง Hashtag เพลงฮิต และ Content ยอดนิยม ณ ตอนนี้ ได้เร็วขึ้น
2. เพิ่มความสามารถ ของการ Search ให้ดียิ่งขึ้น
NBC News เผยว่า 40% ของคนรุ่นใหม่ หันมาใช้ TikTok ในการค้นหามากกว่า Google
นั่นหมายความว่า เราต้องคำนึงถึงการทำ SEO ใน TikTok มากยิ่งขึ้น ต้องวิเคราะห์ Keyword มากกว่าที่เคย
ลองไปสำรวจ จากช่องค้นหาใน TikTok บ่อยๆ เพื่อมาปรับปรุงการทำคลิป ให้ติด SEO มากขึ้น
หรือจะไปสำรวจ จาก google trends หรือ uber suggest ก็ได้
3. TikTok จะให้ความสำคัญกับ เนื้อหาในท้องถิ่นมากขึ้น
ดูเหมือนว่าตอนนี้ TikTok จะพยายามแซงหน้า Google ไปมากกว่า 1 ขั้น นอกเหนือจากการทำ SEO แล้ว ยังมีการทดสอบฟีเจอร์ “เนื้อหาประเภทใกล้ฉัน” ในแถบ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ฟีเจอร์นี้ จะช่วยทำให้เจ้าของกิจการได้รับโอกาสดีๆ เพิ่มขึ้นจากการสร้างช่อง TikTok ขึ้นมา เพราะจมีคนในพื้นที่ เห็นธุรกิจของเรามากขึ้น รวมทั้งผู้ติดตามในพื้นที่ด้วย
ถ้าของใครมีให้ใช้งาน มันจะขึ้นมาเป็นแถบในด้านบน เวลาเราไถฟีด TikTok จะมีคำว่า “Near by” โชว์ขึ้นมา (ถ้าใครมีปุ่มนี้ขึ้นมา ก็บอกกันบ้างนะครับ เพราะผมเองยังไม่มี)
4. การทำโฆษณา แบบเรียลๆ บ้านๆ จะทำให้คุณหยุดดูวิดีโอ มากกว่า
หลายคนที่เคยเห็นโฆษณาใน TikTok จะเจอโฆษณา อยู่ 2 แบบ แบบแรก เหมือนในโฆษณาทีวีเด๊ะๆ เลย กับแบบที่ 2 อันนี้จะเหมือนกับคลิปใน TikTok ทั่วไป
ถ้าเป็นแบบแรก คนดูจะเลื่อนนิ้วหนีไปอย่างเร็ว แต่แบบ 2 สองนั้น คนจะหยุดดูมากกว่าปกติ เพราะมันมีความคล้ายกับคลิปทั่วไปใน TikTok พูดง่ายๆ ว่ามันเนียนเข้ากับคอนเทนต์ทั่วไป
ในวงการทำโฆษณา TikTok ในบ้านเรา จะเรียกคลิปแบบนี้ว่า “บ้านๆ เรียลๆ” (ใครที่ขายได้ปังๆ ใน TikTok จะเข้าใจดีว่า คลิปแบบนี้แหละ คือสิ่งที่ปรารถนา)
5. มีการใช้เงินโฆษณามากขึ้นใน TikTok
แม้ TikTok จะมีการเติบโตอย่างรวดเร็วมากขึ้นจนน่าตกใจ แต่เม็ดเงินโฆษณา ก็ยังไม่ตูมตามเท่ากับ เฟส และ อินสตาแกรม
ทว่าในปี 2023 แบรนด์ใหญ่ๆ จะเข้ามามาลงโฆษณาใน TikTok เพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีผลทำให้ค่าโฆษณาแพงขึ้นแน่นอน
(สำหรับบ้านเรา ตอนนี้ คนขายของใน TikTok ก็ใช้ TikTok Shop ในการสร้างยอดขายกันมากขึ้น เพราะ ระบบต่างๆ ภายใน TikTok Shop นั้น อำนวยให้เกิดยอดขาย แม้ ไม่ได้ยิงแอดเลยก็ตาม)
6. การมองเห็นลดลง
คนเข้ามาใช้งาน TikTok เพิ่มมากขึ้นในช่วงแรกๆ เพราะอัลกอริทึมของ TikTok ช่วยผลักดันเปิดการมองเห็นให้ คลิปของพวกเขา มียอดวิวพุ่ง หรือ เกิดการไวรัลได้แบบงงๆ
แต่ตอนนี้ การมองเห็นแบบยอดวิวเยอะๆ ก็จะเริ่มยากขึ้นแล้ว
ทางออกของครีเอเตอร์ ก็คือ ต้องใช้การ Boost Post (ใช้เงินทำให้คนเห็น Content มากขึ้น) แต่ผมก็ยังเชื่อว่า การเล่าเรื่อง ที่ดี จะทำให้ยอดวิวของคลิปนั้นสูงอยู่เหมือนเดิมครับ
7. 2023 จะเป็นปีทองของ Micro Influencer
เมื่อก่อน เวลาจะใช้ influencer เราจะนึกถึงแต่เบอร์ใหญ่ๆ เท่านั้น แต่พอมี TikTok เข้ามา ทำให้เรารู้ว่า Influencer ตัวเล็กๆ ก็มีอิทธิพลในการสร้างกระแส ไม่แพ้เบอร์ใหญ่ๆ เลยทีเดียว
คลิปที่แมส และ ไวรัล มักจะเกิดจากผู้ใช้ TikTok หน้าใหม่ๆ บ่อยมาก หลายคนกลายเป็นคนดังชั่วข้ามคืน เพราะอัลกอริทึมของ TikTok นั่นเอง
และนั่นก็คือ เทรนด์ของ TikTok marketing trend 2023 ที่ควรรู้ และนำไปปรับตัวให้ทันในสมรภูมิออนไลน์ กันได้ทันครับ
ไม่อยากหลุดเทรนด์ TikTokMarketing ไม่อยากพลาดโอกาส เพิ่มยอดขาย
.
ผมมีทั้ง คอร์สออนไลน์ คอร์สสอนสดกลุ่มเล็ก คอร์สไพรเวทส่วนตัว
เพื่อให้คุณ เข้าตลาดนี้ ได้อย่างรวดเร็ว
.
สนใจ พิมพ์คำว่า “สนใจ” หรือ ทักไลน์ @digitalnookacademy ได้เลยครับ