10 เทคนิค วางแผน ยิงแอด TikTok ให้มียอดขาย
ยิงแอดเป็น กับ ยิงแอดได้ ต่างกัน!
สำหรับใครที่ ยิงแอด TikTok มาสักระยะ แล้วอยากเรียนรู้ หรือ ลงลึกไปมากกว่าที่เป็นอยู่
พี่นุก มี 10 เทคนิค มาแนะนำให้ไปทำตามกันได้ ดังนี้ครับ
1.วางแผนงบประมาณเป็นส่วนๆ
ก่อนจะยิงแอด TikTok อยากให้เรามองภาพใหญ่ก่อนจะลงมือลุย แบบนี้ครับ
2 เดือนแรก
- ใช้งบกับ การสร้าง awareness 60% ยอดขาย 40%
- ใช้งบจ้าง influencer มาทำคลิปแนะนำสินค้า แล้วขอให้ Gencode เพื่อนำมายิงแอดแบบ Awareness ด้วย
2 เดือนต่อมา
ใช้งบกับ awareness 40% ยอดขาย 40% Retarget 20%
ทั้งนี้ เพื่อให้คนรู้จักสินค้าของเราเสียก่อน จึงจะมีโอกาสซื้อได้
2. content ต้องครบทุก Funnel
การทำ content ลงใน TikTok จะเป็นตัวนำพากลุ่มคนที่สนใจ มาหาเราได้ ดังนั้น ต้องมีทั้ง Content เพื่อสร้างการรับรู้ / พิจารณา และ ตัดสินใจ
- การสร้างการรับรู้ : เนื้อหาจะเกี่ยวกับ เรื่องที่กลุ่มเป้าหมายของเรากำลังสนใจ เป็นได้ทั้งความรู้ และสิ่งที่เขาสนใจ อาจจะดึงความสนใจด้วยการ จี้ปัญหา และ จุดเจ็บ ให้คนได้ตระหนัก ว่าปัญหาของเขาต้องได้รับการแก้ไข
- พิจารณา : เนื้อหา จะเกี่ยวกับ สินค้า หรือบริการของเรา ว่าแก้ปัญหาของเขาได้อย่างไร รวมทั้งแตกต่างจากคนอื่นๆ ยังไง
- ตัดสินใจ : เนื้อหา จะเป็นการเร่งให้คนตัดสินใจซื้อ ด้วยโปรโมชั่น ข้อเสนอที่น่าสนใจ จำนวนจำกัด เช่น 30 คนแรก ได้ราคาพิเศษ หรือ ต้องรีบซื้อมาใช้ ก่อนที่สุขภาพของคุณจะพังไปมากกว่านี้
3.ยิง Awarenesss เพื่อทำให้คนรู้จัก
เวลาพูดเรื่องการยิงแอดแบบนี้ หลายคนไม่ชอบ เพราะ ไม่ได้ยอดขาย ทำไปทำไม?
แต่ขอบอกไว้เลย ว่าคนเราจะซื้อ สินค้าอะไรสักอย่าง จะต้องเคยเห็นมาก่อนประมาณ 4 ครั้งเป็นอย่างต่ำ
ซึ่งการยิง Awareness จะเป็นการนำส่งโฆษณาของเรา แบบกำหนดความถี่ได้ ว่าต้องการให้เห็นกี่ครั้ง ภายในระยะเวลาที่กำหนด
เช่น 4 ครั้งใน 1 วัน หรือ 1 ครั้งใน 3 วัน โฆษณาแบบนี้ทำได้ และราคาไม่แพง
ตอนนี้ อยู่ที่ CPM ละ 8-14 บาท เท่านั้นเองครับ
4. ยิง Video view เพื่อเก็บสะสมฐานคนที่ชอบ
การยิงแอด Video View ไม่ได้ทำ เพื่อให้คลิปของเรา มีคนดูเยอะขึ้นอย่างเดียว แต่มันหมายถึง การเก็บสะสมข้อมูล Audience ที่มีพฤติกรรม ดูคลิปวิดีโอของเรานานๆ เพราะคนที่ดูคลิปนานๆ แสดงว่าสนใจเนื้อหาในคลิปนั้นๆ
เราเก็บเอาไว้ เพื่อ Retarget กลับไปหาได้ดีเลยครับ
5. ยิง Follower เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ
ถ้าช่อง TikTok ของเรา ยังมีคนติดตามน้อยอยู่ การยิงแอดเพิ่ม Follower เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน แม้ยอดวิวของคลิป จะไม่ขึ้นกับจำนวน Follower เลยก็ตาม แต่ฐานแฟนที่มากกว่า จะได้รับความเชื่อถือมากกว่า
แต่ทั้งนี้ ต้องทำคลิปดึงคนให้ถูกกลุ่มด้วย ไม่ใช่จะเอาแต่จำนวนอย่างเดียว เพราะถ้าดึงผิดกลุ่มเป้าหมาย จะเป็นผลเสียมากกว่าผลดีในอนาคต
6.ยิง Traffic เพื่อให้คนรู้จักสินค้า
การยิงแอดแบบ Traffic มีประโยชน์ ในการส่งคนให้ไปดูเนื้อหา เกี่ยวกับสินค้าของเรา ใน Landing Page ได้ดี ค่าใช้จ่ายจะถูกกว่า การส่งคนเข้า Landing Page ด้วยวัตถุประสงค์ Conversion
7. ยิงเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์ เพื่อหาคนซื้อ
ถ้าใครสร้าง TikTok Shop เอาไว้ การยิงแอดเพื่อหาคนซื้อ เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราวัดผลได้จากการ Report ได้แบบง่ายๆ แต่ต้องเลือก “เป้าหมายการเพิ่มประสิทธิภาพ” ให้เป็นการซื้อ หรือ รายได้รวม จะวัดผลได้ง่าย
เพราะมีทั้ง ต้นทุนต่อการซื้อ และ ROAS (Return on Ads Spend) มาให้ดูใน Report ทำให้เรา ตัดสินใจได้ง่ายว่าจะปรับโฆษณาต่อไปอย่างไร หรือ สเกลแอดให้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยอ้างอิงจาก Data ไม่ได้มโนนึกเอาเอง ว่ามันดี!
8. ดู Report ให้เป็น
การยิงแอด ที่ไม่ได้ดู Report ก็เหมือนการใช้เงิน โดยไม่ดูผลประกอบการ ดังนั้น ควรใส่ใจ และดู Report ให้เป็น
นอกเหนือจากค่ามาตราฐานอย่าง CPM / CTR / CPC แล้ว สิ่งที่ควรเข้าใจอีก 3 ค่าเบื้องต้น ก็คือ
CPA : Cost per action อันนี หมายถึงค่าใช้จ่ายต่อการทำให้บรรลุเป้าหมายที่เราตั้งไว้
CVR : Conversion Rate หมายถึง อัตรส่วนของการเปลี่ยนคนที่เข้ามาในหน้า Landing Page ให้บรรลุเป้าหมายที่วางเอาไว้ หากเป็น วัตถุประสงค์ การเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์ ก็หมายถึง อัตราส่วนของคนที่เข้ามาในหน้า Landing Page แล้วซื้อสำเร็จ
เช่น เข้ามาดูหน้า Landing page 100 คน แต่มีคนซื้อ 8 คน แสดงว่า Conversion Rate = 8%
ROAS : Return on Ads Spend หมายถึง อัตราส่วนของยอดขาย ต่อ ค่าโฆษณา ยกตัวอย่างเช่น ยิงแอด 200 บาท ได้ยอดขาย 2000 บาท แสดงว่า ROAS = 2000/200 = 10 (สูงมาก)
ตัวเลข ROAS จะเป็นการบ่งชี้ว่า โฆษณาตัวนั้น ได้ผลดีมั้ย ตัวเลขยิ่งมากยิ่งดี แต่หากเท่ากับ หรือน้อยกว่า 1 อันนี้แสดงว่า ขาดทุนแล้ว ให้หยุดยิงไปเลย
9. ปรับ Content จากสิ่งที่เรายิงแอดไปแล้ว
เมื่อเราดู Report เป็น หากเราพบว่า โฆษณาชิ้นไหนทำงานได้ดี แสดงว่า แนวทางของคลิปนั้น เหมาะกับการขายมาก ให้ใช้เป็นแนวทางในการทำคลิปอื่นๆ มายิงแอดต่อ เพราะ อายุขัยของคลิปใน TikTok นั้น จะทำงานได้ดี ในช่วง 2 สัปดาห์แรก หลังจากนั้น จะเริ่มอืดๆ
แต่ถ้าโฆษณาตัวไหนทำงานไม่ดี ให้เราจำเอาไว้ว่า อย่าทำแบบนี้อีก เพราะเอามายิง ยังไงก็เปลืองเงิน
10.สเกลแอดให้มากขึ้น
เมื่อ Report บ่งบอกว่า โฆษณาชิ้นนี้ดี ทำเงินให้กับเรา ให้เพิ่มงบประมาณ ลงไป ครั้งละไม่เกิน 25% แล้วดูผลภายใน 1-2 วัน ถ้าดี ก็เพิ่มงบต่อได้
หรือจะเป็นการ Copy ชุดโฆษณาที่ทำงานดีนั้นอีก ด้วยงบประมาณเดิม หรือมากกว่าเดิมก็ได้
ทั้งหมดนี้ คือ 10 เทคนิค วางแผนยิงแอด TikTok ยังไงให้มียอดขาย เอาไปทำตามกันได้เลย
แต่ถ้า..คุณอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ยังไม่เข้าใจ หรืออยากได้แนวทางที่เจาะลึก ละเอียดไปมากกว่านี้
พี่นุกมี
- คอร์สออนไลน์ สำหรับคนที่มีเวลา เรียนรู้ด้วยตัวเอง ผ่านคลิปวิดีโอ ในเว็บไซต์
- คอร์ส Private : สำหรับคุณและทีมงาน มาเรียนรู้ด้วยกัน ด้วย Case Study และ แนวทางการยิงแอดที่พี่นุกจะวิเคราะห์ มาให้ก่อนเรียนเสมอ
สนใจแบบไหน ทักไลน์มาได้ที่ @digitalnookacademy ได้เลยครับ
แจกเทคนิค ใช้ AI ทำสคริปต์ TikTok แบบไม่ต้องเสียเงินแม้แต่บาทเดียว
ในยุคที่คลิปสั้น ครองเมือง ไอเดียในการสร้างสรรค์ผลงาน จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา
แล้วมีเครื่องมืออะไรละ? ที่จะทำให้เราทำสคริปต์ออกมาได้อย่างโดนใจ
.
ท่ามกลางกระแสอันร้อนแรง ของ ChatGPT และ AI อื่นๆ
รู้มั้ยว่า ยังมีเครื่องมือฟรีๆ ที่ TikTok มีให้เราใช้งาน
.
เลือกหมวดธุรกิจได้
เลือกความยาวของสคริปต์ ว่าจะเป็นแบบ 15-30 วินาที หรือ 31-60 วินาที
.
ถ้าอยากรู้ ไปดูกันเลยครับ
.
เครื่องมือนี้ ก็คือ TikTok Script Generator นั่นเอง
.
เงื่อนไขเดียวในการใช้งานก็คือ เราต้อง Login ด้วยบัญชี TikTok profile หรือ บัญชี TikTok for Business (TikTok Ads)
.
การทำงานก็ไม่ยากเลยครับ
.
1.เข้าไปที่ https://ads.tiktok.com/business/creativecenter/script-generator/pc/en
2. เลือก Industry หรือ หมวดของธุรกิจของคุณ
3. ใส่ชื่อสินค้าลงไป
4. ใส่รายละเอียดสินค้าลงไป ความยาวไม่เกิน 1000 คาแรคเตอร์
5. กดเลือก Advance Setting เพื่อเลือก ความยาวของวิดีโอได้
6. กด “Generate Scripts” เพื่อสร้าง สคริปต์
.
สิ่งที่เราได้มา ก็คือ..
สคริปต์ ที่มีทั้ง บทพูด / บอกว่าควรใส่ตัวหนังสืออะไรบนหน้าจอ / บรรยาย ภาพ (Visual) ของ คลิปในช่วงนั้นๆ แบ่งเป็น Part เพื่อให้เรานำไปใช้งานได้จริงๆ
.
ถ้าไม่พอใจ ก็กด Generate Scripts ต่อไปได้ ว้าว!!
.
สรุปจากพี่นุก
พี่นุกมองว่า เป็นเครื่องมือดีๆ ที่ทาง TikTok มีให้เราใช้งานกันแบบฟรีๆ นะครับ
เพียงแต่ตอนนี้ เป็นเวอร์ชั่น สำหรับภาษาอังกฤษ อย่างเดียวเท่านั้น
แต่คิดว่า น่าจะมีเวอร์ชั่นภาษาไทย ในอนาคตแน่นอนครับ
.
พี่นุกลองทำแล้ว มองว่า มันใช่เลยนะ ช่วยลดเวลาคิดสคริปต์ ได้เยอะเลย
และจะเหมาะกับการทำคลิป โปรโมต หรือขายของนะครับ
.
ลองไปทำดูกันได้เลย!!
.
4 ข้อผิดพลาด ที่คนเปิด TikTok Shop ไม่มียอดขาย
ถ้าวันนี้ คุณเปิด TikTok Shop แล้ว
ทำอะไรหลายๆ อย่างด้วยตัวเอง แล้วยังไม่มียอดขาย
.
ลองอ่านเรื่องนี้ แล้วคิดไปด้วย นะครับ
ถ้าพร้อมแล้ว เริ่มเลย
.
1. ทำช่องแล้ว แต่ยังไม่รู้ให้ใครติดตาม
นี่คือจุดเริ่มต้น ที่หลายคนผิดพลาด เวลาสร้างช่อง TikTok
คิดว่า จะทำยังไงก็ได้ เหมือนเรา มีเฟสส่วนตัว ที่อยากจะโพสต์อะไรก็ได้
.
ถ้าเป็นเมื่อ 3 ปีก่อน ความคิดนี้ไม่ผิด
แต่ตอนนี้ ช่องที่ประสบความสำเร็จ คือช่องที่ตั้งเป้าหมายไว้แล้ว
ว่า ทำมาเพื่อหารายได้อย่างไร?
ทำมันขึ้นมาเพื่อใคร
อยากให้ใครติดตาม
.
ปี 2023 การสร้างช่อง TikTok ขึ้นมาเพื่อทำธุรกิจ เพื่อขายของ
จะต้องตั้งเป้าแบบชัดๆ ว่า
คนที่มาติดตาม คือ “เพศ วัย สนใจเรื่องอะไร”
.
เพราะมันจะเป็นผลต่อเนื่อง ในข้อ 2 ที่พี่นุกจะเล่าต่อ
.
2. ทำคลิปที่เราอยากบอก
ส่วนใหญ่ เวลาขายของ ก็มักจะใช้รูปแบบการนำเสนอเดิมๆ ที่เราเคยทำสำเร็จมาก่อนในเฟส
.
แค่โพสต์ๆ เขียนๆ ไป ใครอยากได้ ก็มาซื้อแล้วปิดการขาย
.
แต่ใน TikTok ไม่ใช่
.
เพราะ TikTok คือ Platform ที่ใช้ความสนใจของคนเป็นตัวนำทาง
.
ถ้าคุณทำคลิปที่คุณอยากบอก จะไม่มีใครสนใจ
ถ้าคุณทำคลิปที่คนสนใจ คนจะอยากดู
.
คำถามก็คือ “อะไรล่ะ ที่กลุ่มเป้าหมาย หรือ ลูกค้า ของชั้น สนใจ?”
.
คำตอบง่ายๆ ก็คือ
คำถามจากใน inbox หรือ การคุยกับลูกค้า
แค่คุณ ทำคลิป ตอบสิ่งที่เค้าสงสัยได้เคลียร์หมด
เท่านี้ ก็จะทำให้คุณมีคลิปดีๆ ไว้ในช่อง TikTok ได้แล้ว!
.
3.เอะอะก็ยิงแอด
ความผิดพลาดอีก อย่างของเจ้าของแบรนด์ หรือ เจ้าของธุรกิจ
ก็คือ จะยิงแอดก่อนเลย เพื่อเป็นทางลัด สู่ความสำเร็จอย่างรวดเร็ว
.
โดยไม่ได้สนใจเรื่อง content แต่อย่างใด
.
พี่นุกเข้าใจนะว่า ต้องการความเร็ว
แต่สำหรับ TikTok นั้น ความสำเร็จกว่า 70% มีต้นกำเนิดมาจาก
Content ล้วนๆ
.
เพราะ Organic content ที่ดี ยังทำยอดขายได้
ถ้าเอามายิงแอดจะปังขนาดไหน?
.
ดังนั้น คลิป Organic ที่ดี สร้างยอดขายได้ เราจะเลือกมายิงแอดเลย
.
4.วัดผลให้เป็น
อีก 1 เรื่องที่พี่นุกเจอบ่อยๆ ก็คือ 90% ของคนยิงแอด
ยิงไปโดยไม่เข้าใจเรื่องของ Report หรือ อ่านไม่เป็น
.
ไม่ใช่เรื่องผิดนะครับที่ไม่เข้าใจเรื่องนี้ แต่จะผิดถ้าเราไม่ใส่ เรื่องของการดู Report
.
มีค่าใน Report อยู่ 2 ตัว ที่พี่นุกอยากให้ใส่ใจ เป็นหลัก นั่นคือ CPA กับ ROAS
.
CPA คือ Cost Per Action
ถ้าเรายิงแอดเข้าตะกร้า หรือ ยิงแอด TikTok Shop ตัวเลขนี้คือ ต้นทุนต่อการซื้อใน 1 ออเดอร์นั่นเอง
.
หากค่านี้ น้อยกว่า กำไรที่เราคาดหวัง ถือว่า เป็นตัวเลขที่ดี โฆษณานี้ ไปต่อได้
.
ROAS คือ Return on Ad Spend
เป็นค่าที่คำนวณมาจาก การเอารายได้ ตั้ง หารด้วยค่าแอดทั้งหมด
ถ้าตัวเลขออกมา เกิน 3 หรือ 4 ขึ้นไป ถือว่าดี
.
ยิ่งมากกว่านั้น คือดีมากๆ เลยครับ
.
แต่ถ้า ROAS น้อยกว่าหรือเท่ากับ 1 อันนี้ เราต้องปรับปรุงคลิปแล้วละนะ!
.
ถ้าใครมีปัญหา 1 ใน 4 ข้อที่พี่นุกเขียนมาให้อ่านกัน
.
พี่นุกคิดว่า ต้องมา Update กลยุทธ์ เพื่อเพิ่มยอดขายใน TikTok Shop แล้ว
.
และ ตอนนี้้ พี่นุกเปิดคอร์สสอนสด TikTok Commerce รอบล่าสุด
เดือน สิงหาคม 2566 นี้ครับ
.
รับจำนวนจำกัด เพราะต้องการดูแลให้ทั่วถึง
.
สนใจสมัคร หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติม
ทักไลน์ @digitalnookacaemy
3 เรื่อง ต้องทำ หากคิดลุย การตลาด TikTok ปี 2023
ปี 2023 คนเริ่มเข้ามาลุยใน TikTok กันมากขึ้นแล้ว
การแข่งขันสูงขึ้น เพราะเข้ามาแย่งพื้นที่การนำเสนอ Content เดิม
.
ดังนั้น การปรับตัวเพื่อให้เรายังอยู่ในสนามนี้ ผมจึงอยากแชร์ เทคนิคสำหรับ 3 เรื่องใหญ่ ให้กับทุกคนที่ทำการตลาด TikTok ในปีนี้ เอาไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองกันครับ
1.TikTok SEO
คลิปใน TikTok เหมือนกับ การจุดพลุ ขึ้นเร็ว สว่างจ้า คนเห็นกันเยอะ ถ้วนทั่ว แล้วก็หายไป เหลือแต่ควันจางๆ
.
จะดีกว่ามั้ย ถ้าเรายืดอายุคลิปนั้น ให้นานขึ้นกว่าเดิม ด้วยการทำ TikTok SEO
นั่นคือ การทำให้คนยังมาเจอคลิปของเรา อยู่เรื่อยๆ จาก”การค้นหา”
.
หลักการเบื้องต้น คือแบบนี้ครับ
1.1 ค้นหา Keyword
ไปเช็คมาก่อนเลยว่า คนมองหา อะไรที่เกี่ยวกับคลิปของเรา บ้าง จากช่อง Search ใน TikTok แต่การค้นหา ไม่ต้องใช้คำยาวๆ เราใช้คำสั้นๆ เดาทาง เพื่อให้ ระบบ suggest เราแทน
.
1.2 เอา Keyword นั้นมาใส่ Content
พอได้ keyword สำคัญแล้ว ก็นำมาบรรจุลงใน คลิปของเรา ซึ่งมีจุดสำคัญ อยู่ 4 จุด นั่นคือ “คำพูด” “พาดหัว” “Caption” แล้วก็ “Hashtag”
.
1.3 Content ต้องมี Engagement จากคนดูเยอะๆ
2 ข้อก่อนหน้านี้ เป็นเรื่องใหม่ ที่ใช้หลักการ SEO มาประกบ แต่สิ่งสำคัญ ใน TikTok ก็ยังห้ามลืมว่า คลิปของเรา ต้องมี “คนดูจนจบ” และ “คนคอมเมนต์เยอะๆ” ถ้ามี สองสิ่งนี้ด้วย จะทำให้ คลิปเราหาเจอใน TikTok ได้ง่ายขึ้น พร้อม “ความน่าเชื่อถือ” จากตัวเลข ความคิดเห็น
.
ใครอยากอ่านละเอียด สามารถไปตามอ่านได้บทความนี้นะครับ
2.TikTok Ads
การยิงแอดใน TikTok คือ การย่นระยะเวลา ให้คนได้เจอกับคลิปของเราได้เร็วขึ้น แต่ คลิปที่เราจะเอาไปทำโฆษณานั้น ต้องเป็นคลิปที่ Organic “ดี” ด้วยนะครับ
.
คำว่าดี ก็คือ “มีคนแปลกหน้า มา Comment เยอะๆ” กดหัวใจ กด save กดแชร์ มากมาย
.
ถ้าเอาคลิปแป๊ก มายิง ก็เหมือนเอา ของไม่ดี ออก มาเร่ขาย นะครับ (ใครจะซื้อ?)
.
การยิงแอดใน TikTok ที่เน้นขายสินค้า ส่วนใหญ่ ตอนนี้ นิยมทำอยู่ 2 แบบครับ
- TikTok Ads เข้า salepage
เป็นการยิงแอดตั้งแต่ยุคแรกๆ ของ TikTok บ้านเราเลยครับ ข้อดีคือ ใน salepage เราทำให้คนทักไปหา LINE หรือ ทัก inbox ได้ หรือจะโทร ก็ยังได้เลย
.
แถมเก็บข้อมูล Pixel ติดกับ salepage ได้ด้วย เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ ในการ Retarget ทั้งภายใน และ ข้ามแพลตฟอร์ม ได้ด้วย รวมไปถึง การยิงแอดแบบ Conversion อีกต่างหาก
.
เหมาะกับ สินค้าที่ ราคาสูง ใช้เวลาคิดนาน เช่น รถยนต์ บ้าน สินค้าหลักหมื่นขึ้นไป หรือต้องมีการ follow up ลูกค้าบ่อยๆ ถึงจะปิดการขายได้ การใช้ salepage ผมว่าลงตัวครับ
. - TikTok Ads เข้า TikTok Shop
ตั้งแต่ปลายปีก่อน TikTok Shop มาแรงมาก เพราะสร้างรายได้ จากคลิป และ การไลฟ์
.
ถ้าคลิปไหนดีๆ ทำแล้วคนกดสั่งซื้อรัวๆ เอามายิงแอด ยิ่งขยายความปังไปได้อีกเยอะ และที่สำคัญ สามารถวัดผล หาต้นทุนในการสั่งซื้อสินค้า ได้แบบง่ายๆ เลย
.
ไม่ต้องตั้งค่าอะไรให้ยุ่งยาก เหมือนแต่ก่อน ดังนั้น TikTok Ads เข้า TikTok Shop เป็นตัวช่วยที่ดีครับ
.
แต่อีก 1 อย่างที่หลายคน ลืมทำไป นั่นคือ การยิงแอด แบบ Awareness หรือ แบบ Reach
การยิงแอดแบบนี้ ไม่ได้หวังให้คนซื้อเลยทันที แต่ทำหน้าที่ ให้คนรู้จัก คุ้นเคยกับ เราให้มากที่สุด
.
นึกภาพตามความจริงนะครับ เวลา คุณจะซื้อของ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนเลย ตั้งแต่ครั้งแรกเลยมั้ย? ผมว่าไม่นะ
.
คุณจะต้องเห็นมาก่อน อย่างน้อย สัก 4-5 ครั้ง หรือมากกว่านั้น จึงจะเริ่มสนใจ
หรือ เห็นว่าใครๆ ก็ใช้ ก็กิน เลยอยากใช้ตามเขาบ้าง
.
แต่กลับกัน พอเป็นสินค้าของตัวเอง กลับจะให้ยิงแอดแล้ว มีคนทักซื้อเลย อันนี้ผมว่า มันข้ามขั้นตอนไปหน่อยครับ
.
ถ้าเป็นของคิดไม่เยอะ ราคาไม่แพง แค่ลองซื้อ แบบนี้ เห็น 2-3 ครั้ง ก็พร้อมซื้อละ
ยิ่งเป็นสินค้าที่ต้องคิดก่อนซื้อเยอะ ยิ่งต้องเห็นบ่อยๆ 8-10 ครั้ง ถึงจะกล้าซื้อ
.
ดังนั้น ถ้าสินค้า ของคุณ ยังไม่มีใครรู้จักมาก่อนเลย
การยิง Reach ให้คนเห็นก่อน เยอะๆ จะเพิ่มโอกาส ในการขายมากขึ้นครับ
.
3. TikTok Shop
นี่คือ แพลตฟอร์มการขายที่คนไทย ฮือฮา และ ยอมรับมาเป็นส่วนหนึ่งของการซื้อขายออนไลน์ ไปแล้ว
.
ดูคลิป TikTok เห็นแล้วอยากซื้อ ก็จิ้มตะกร้าเลย
ฟังไลฟ์ สนุกๆ เพลินๆ ไม่ต้อง CF เหมือนเมื่อก่อน จิ้มเอาจากตะกร้า ก็ได้ของแล้ว
.
ถ้าใครเคยได้ซื้อ ของจาก TikTok Shop พูดเลยว่า มันลื่นไหลมากๆ
ไม่ต้องออกจากแอพ ก็ซื้อของได้ จบกระบวนการ
เค้าออกแบบมาดีงามมากครับ
.
ช่องทางในการขาย TikTok Shop ตอนนี้ ก็คือ
ขายผ่าน คลิป
คลิปที่ขายได้ ส่วนใหญ่ คือคลิป รีวิว เล่าเรื่องให้ฟังเพลินๆ จนเคลิ้ม จนอยากได้
แล้วติดลิงก์สินค้า หรือ “ติดตะกร้าไว้”
.
คนเห็นคลิป เมื่อก่อน ชอบถามว่า “ซื้อยังไง” แต่ตอนนี้ เรียนรู้แล้ว ว่าต้อง “จิ้มตะกร้า” กดสั่งซื้อ ง่ายมากเลยครับ
.
Live ขาย
ตอนนี้ผมไปเช็คข้อมูลมา พบว่า ตอนนี้ ร้านส่วนใหญ่ Live ขายกันมากขึ้น นั่นเป็นเพราะ TikTok ส่งเสริม ให้คนออกมา Live ขายเยอะๆ ถ้าผ่านภารกิจ ก็จะได้ส่วนลดค่าธรรมเนียมการขายไป
.
ปกติ ร้านที่ Live ขายได้ มักจะใช้เวลา ประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง คนดูโดยเฉลี่ย 100 คนขึ้นไป ก็ขายของได้แล้วหลักหมื่น (มากน้อยกว่านี้ แล้วแต่ร้าน และความสามารถของคนไลฟ์ นะครับ)
.
ข้อดีคือ ไม่ต้องยิงแอด ก็ขายได้ เริ่มต้น มีโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียว ก็ทำได้แล้ว!
.
แต่คำว่าเริ่มต้น ไม่ได้หมายความว่า ว่ามันจะง่ายไปหมด เพราะต่างฝ่าย ต่างก็มีกลยุทธ์ ที่แข่งขันกันมากขึ้นทุกวันๆ ต้องติดตาม และเฝ้าดูกันบ่อยๆ ครับ
.
TikTok Affiliate
หลายคน มีสินค้า แต่ ทำคลิปไม่เป็น Live ไม่เก่ง ทางแก้ไข ไม่ต้องไปฝึกทำสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัด
.
ให้เปิดแผนนายหน้า ให้คนอื่นๆ มาช่วยขายเลยครับ
มีคนมาช่วยเยอะๆ จะได้ผ่อนแรงตัวเราเอง
.
คนที่ไลฟ์เก่ง ไม่ต้องส่งของ ไม่ต้องสต๊อก ให้เขาทำหน้าที่นั่นไป
ส่วนเรื่องสินค้า เรื่องการส่ง เป็นหน้าที่ ของเราเอง
.
เป็นฟีเจอร์ที่ทำให้ การซื้อขายนั้นครบวงจร แบบสุดๆ เลยครับ
.
เครื่องมือลับวิเคราะห์ คู่แข่ง
ข่าวดีครับ ตอนนี้ มีเครื่องมือพิเศษ ที่ทำให้เรา เปิดไปดูข้อมูล ได้ทั้ง สินค้าขายดี / ร้านขายดี / ครีเอเตอร์ที่เก่งๆ / ไลฟ์ไหนปังๆ / คลิปไหนทำเงิน เพื่อนำมาศึกษาแนวทาง
.
ถ้าได้ เห็นตัวเลข แล้วมีกำลังใจ และได้วิธีดำเนินธุรกิจแน่นอนเลย
.
บอกเลยนะ เครื่องมือนี้ ช่วงนี้ ยังใช้งานฟรีอยู่ ต้องใช้ให้เต็มที่
.
ปี 2023 ถ้าจะลุยธุรกิจ TikTok
เรื่องที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ มีความจำเป็น นะครับ
.
ต้องศึกษาแล้วล่ะ
.
ถ้าคุณมีเวลามากพอ ก็ใช้เวลาสะสม ความรู้ไปเรื่อยๆ จากหลายแหล่ง ได้ครับ
.
แต่ถ้า ไม่อยากเสียเวลา ไปนั่งหาเอง หรือ วิเคราะห์เอง
ตอนนี้ ผมมีคอร์สสอนสด TikTok + TikTok Ads + TikTok Shop
เนื้อหาใหม่ล่าสุด update2023 เรียนก่อน ทำก่อน ปังก่อน
.
โบนัสพิเศษ!!
คู่มือยิงแอด tikTok Shop Update 2023 แบบภาษาไทย จัดทำขึ้นมาใหม่ เฉพาะสอนสดกลุ่มเท่านั้น
กลุ่ม LINE OPEN CHAT สำหรับ นักเรียน คลาสสอนสด เท่านั้น! หากมีคำถามสามารถสอบถามหลังเรียนได้ตลอดค่ะ
.
เรียนวันเสาร์ ที่ 4 ก.พ. 66
9.00-16.00 น.
.
สนใจรายละเอียด ทักไลน์ มาได้เลยนะครับ ทาง LINE @digitalnookacademy
TikTok Marketing Trend 2023 จะไปทางไหน และควรปรับตัวยังไง?
TikTok ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะระดับโลก หรือ ในบ้านเรา
หลายคนจึงอยากรู้ว่า ทิศทางของ TikTok ในปี 2023 นั้นจะมุ่งหน้าไปทางไหน
(TikTok Marketing Trend 2023)
ผมจึงไปหาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างประเทศ ดู พบว่า น่าสนใจครับ
จึงขอเรียบเรียง และนำเสนอให้อ่านกัน ณ ตอนนี้เลย
เพื่อเราจะได้ปรับตัวให้ทันในปีหน้า
มีอะไรบ้าง มาดูกันเลยครับ!!
1.TikTok จะพัฒนาให้นักธุรกิจ ใช้งานเพื่อเพิ่มยอดขายได้ง่ายขึ้น
TikTok คือแพลตฟอร์มที่มีการพัฒนาฟีเจอร์ อยู่ตลอดเวลา เรียกว่า อัพเดทกันทุกเดือน ทั้ง ตัวแอพ หรือ ตัวจัดการโฆษณา ถือว่าเป็นเรื่องดีนะครับ เพราะไม่หยุดยั้งการพัฒนา
และพยายามทำให้การทำ Content หรือ การลงโฆษณานั้นง่ายลงอย่างต่อเนื่อง (อย่างล่าสุด ฟีเจอร์ Smart Performance Campaign ที่ใกล้ออกมานี้ จะช่วยลดงานตั้งค่าโฆษณา แต่ว่าได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม เพราะ TikTok ให้ AI Machine Learning ทำงานแทนเรา!)
มี Creative Center ที่ทำให้เราได้รู้ทันเทรนด์ยอดนิยมใน TikTok ทั้ง Hashtag เพลงฮิต และ Content ยอดนิยม ณ ตอนนี้ ได้เร็วขึ้น
2. เพิ่มความสามารถ ของการ Search ให้ดียิ่งขึ้น
NBC News เผยว่า 40% ของคนรุ่นใหม่ หันมาใช้ TikTok ในการค้นหามากกว่า Google
นั่นหมายความว่า เราต้องคำนึงถึงการทำ SEO ใน TikTok มากยิ่งขึ้น ต้องวิเคราะห์ Keyword มากกว่าที่เคย
ลองไปสำรวจ จากช่องค้นหาใน TikTok บ่อยๆ เพื่อมาปรับปรุงการทำคลิป ให้ติด SEO มากขึ้น
หรือจะไปสำรวจ จาก google trends หรือ uber suggest ก็ได้
3. TikTok จะให้ความสำคัญกับ เนื้อหาในท้องถิ่นมากขึ้น
ดูเหมือนว่าตอนนี้ TikTok จะพยายามแซงหน้า Google ไปมากกว่า 1 ขั้น นอกเหนือจากการทำ SEO แล้ว ยังมีการทดสอบฟีเจอร์ “เนื้อหาประเภทใกล้ฉัน” ในแถบ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ฟีเจอร์นี้ จะช่วยทำให้เจ้าของกิจการได้รับโอกาสดีๆ เพิ่มขึ้นจากการสร้างช่อง TikTok ขึ้นมา เพราะจมีคนในพื้นที่ เห็นธุรกิจของเรามากขึ้น รวมทั้งผู้ติดตามในพื้นที่ด้วย
ถ้าของใครมีให้ใช้งาน มันจะขึ้นมาเป็นแถบในด้านบน เวลาเราไถฟีด TikTok จะมีคำว่า “Near by” โชว์ขึ้นมา (ถ้าใครมีปุ่มนี้ขึ้นมา ก็บอกกันบ้างนะครับ เพราะผมเองยังไม่มี)
4. การทำโฆษณา แบบเรียลๆ บ้านๆ จะทำให้คุณหยุดดูวิดีโอ มากกว่า
หลายคนที่เคยเห็นโฆษณาใน TikTok จะเจอโฆษณา อยู่ 2 แบบ แบบแรก เหมือนในโฆษณาทีวีเด๊ะๆ เลย กับแบบที่ 2 อันนี้จะเหมือนกับคลิปใน TikTok ทั่วไป
ถ้าเป็นแบบแรก คนดูจะเลื่อนนิ้วหนีไปอย่างเร็ว แต่แบบ 2 สองนั้น คนจะหยุดดูมากกว่าปกติ เพราะมันมีความคล้ายกับคลิปทั่วไปใน TikTok พูดง่ายๆ ว่ามันเนียนเข้ากับคอนเทนต์ทั่วไป
ในวงการทำโฆษณา TikTok ในบ้านเรา จะเรียกคลิปแบบนี้ว่า “บ้านๆ เรียลๆ” (ใครที่ขายได้ปังๆ ใน TikTok จะเข้าใจดีว่า คลิปแบบนี้แหละ คือสิ่งที่ปรารถนา)
5. มีการใช้เงินโฆษณามากขึ้นใน TikTok
แม้ TikTok จะมีการเติบโตอย่างรวดเร็วมากขึ้นจนน่าตกใจ แต่เม็ดเงินโฆษณา ก็ยังไม่ตูมตามเท่ากับ เฟส และ อินสตาแกรม
ทว่าในปี 2023 แบรนด์ใหญ่ๆ จะเข้ามามาลงโฆษณาใน TikTok เพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีผลทำให้ค่าโฆษณาแพงขึ้นแน่นอน
(สำหรับบ้านเรา ตอนนี้ คนขายของใน TikTok ก็ใช้ TikTok Shop ในการสร้างยอดขายกันมากขึ้น เพราะ ระบบต่างๆ ภายใน TikTok Shop นั้น อำนวยให้เกิดยอดขาย แม้ ไม่ได้ยิงแอดเลยก็ตาม)
6. การมองเห็นลดลง
คนเข้ามาใช้งาน TikTok เพิ่มมากขึ้นในช่วงแรกๆ เพราะอัลกอริทึมของ TikTok ช่วยผลักดันเปิดการมองเห็นให้ คลิปของพวกเขา มียอดวิวพุ่ง หรือ เกิดการไวรัลได้แบบงงๆ
แต่ตอนนี้ การมองเห็นแบบยอดวิวเยอะๆ ก็จะเริ่มยากขึ้นแล้ว
ทางออกของครีเอเตอร์ ก็คือ ต้องใช้การ Boost Post (ใช้เงินทำให้คนเห็น Content มากขึ้น) แต่ผมก็ยังเชื่อว่า การเล่าเรื่อง ที่ดี จะทำให้ยอดวิวของคลิปนั้นสูงอยู่เหมือนเดิมครับ
7. 2023 จะเป็นปีทองของ Micro Influencer
เมื่อก่อน เวลาจะใช้ influencer เราจะนึกถึงแต่เบอร์ใหญ่ๆ เท่านั้น แต่พอมี TikTok เข้ามา ทำให้เรารู้ว่า Influencer ตัวเล็กๆ ก็มีอิทธิพลในการสร้างกระแส ไม่แพ้เบอร์ใหญ่ๆ เลยทีเดียว
คลิปที่แมส และ ไวรัล มักจะเกิดจากผู้ใช้ TikTok หน้าใหม่ๆ บ่อยมาก หลายคนกลายเป็นคนดังชั่วข้ามคืน เพราะอัลกอริทึมของ TikTok นั่นเอง
และนั่นก็คือ เทรนด์ของ TikTok marketing trend 2023 ที่ควรรู้ และนำไปปรับตัวให้ทันในสมรภูมิออนไลน์ กันได้ทันครับ
ไม่อยากหลุดเทรนด์ TikTokMarketing ไม่อยากพลาดโอกาส เพิ่มยอดขาย
.
ผมมีทั้ง คอร์สออนไลน์ คอร์สสอนสดกลุ่มเล็ก คอร์สไพรเวทส่วนตัว
เพื่อให้คุณ เข้าตลาดนี้ ได้อย่างรวดเร็ว
.
สนใจ พิมพ์คำว่า “สนใจ” หรือ ทักไลน์ @digitalnookacademy ได้เลยครับ
6 เรื่องต้องทำ ถ้าอยาก Live TikTok Shop ขายของให้ปัง!
ณ เวลานี้ คนไทยกับ TikTok ถือว่ากลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ผมเอง เวลาไปนั่งกินข้าวในร้านต่างๆ
ก็จะได้ยินเสียงเพลง คุ้นหูอยู่เป็นประจำ
.
คนนั้นก็เล่น คนนี้ก็เล่น
.
นี่คือ เสียงจากคลิปใน TikTok!!
.
ไม่ต้องพูดแล้วว่าเป็นแอพแก้เซ็ง เพราะตอนนี้ มันกลายเป็นแอพทำเงินให้กับ คนไทยที่เข้าใจการขายของ ขายสินค้าผ่านช่องทางนี้
.
ถ้าใครติดตามข่าว น่าจะเคยเห็น เรื่องของ เด็กอายุ 16 ที่สร้างรายได้หลักแสนจาก การไลฟ์ขายของ ผ่าน TikTok
โอกาสจะมีให้กับคนที่มองเห็นเสมอ!
.
ดังนั้น คนที่มุ่งหา มาสร้างยอดขายผ่าน TikTok จึงมุ่งตรงมาไลฟ์ขายของกันมากขึ้นกว่าเดิม
เพราะว่า…
.
ไม่ต้องเสียเงินค่าแอด เพื่อทำให้คนเห็นสินค้าของเรา
การมองเห็นเยอะ กว่าเฟส พูดกันตรงๆ นะครับ!!
.
วันนี้ ผมเลยอยากแชร์ เทคนิค Live TikTok ทั้งสิ่งควรทำ และ สิ่งอย่าหาทำ!
.
เอาไปใช้กันนะครับ มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!!
1.กำหนดเวลา ที่สม่ำเสมอ
การ Live ก็เหมือนการจัดรายการ ดังนั้น ควรทำให้คนจดจำได้ ว่าคุณจะ Live เมื่อไหร่? เลือกเวลาที่คุณว่าง และสะดวกเป็นประจำ เพื่อจะได้นำเสนอได้ ในเวลาเหมือนๆเดิม ได้ตลอดๆ
.
2. ทำวิดีโอโปรโมทไลฟ์
บางคน ที่ไม่เคยฟังคุณ Live มาก่อน เขาจะไม่รู้ว่า คุณ Live กี่โมง ควรบอกเขาให้รู้ว่า เราจะมี Live ในช่วงไหน จากคลิปในช่องเลยครับ จะปักหมุดไว้ก็ได้นะครับ เป็นการประกาศให้คนรู้ไปเลย
.
หรือใน BIO ใส่ไว้เลยครับ ว่าฉัน Live กี่โมง แล้วมีอะไรสนุกๆ ใน Live บ้าง เขียนไปเล้ย!!
.
3. สร้างปฎิทินไลฟ์
เพื่อให้การ live มันเป๊ะ ยิ่งกว่าเดิม งั้นเรามาสร้าง ปฎิทินการไลฟ์กันเลยครับ คนที่เข้ามาดูและกดติดตาม จะได้รับ Notice เตือนเมื่อถึงเวลา Live ครับ
.
วิธีการสร้าง ให้ไปที่
- ไปที่ สามขีด Hamburger ขวาบน
- ไปที่คำว่า “การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว”
- ไปที่ “กิจกรรม LIVE”
- กดสร้างกิจกรรม ใส่ชื่อ เวลาเริ่มต้น สิ้นสุด และคำบรรยาย กดสร้างเลย
4.อินเตอร์เน็ตต้องเร็ว
คุณเคยดูคลิปแล้วมันกระตุก หรือ หยุดๆมั้ย? อยากดูต่อหรือเปล่า
แน่นอน ไม่มีใครอยากดูต่อ..
.
ดังนั้น ความเร็วของ อินเตอร์เน็ตจากห้องคุณนั้น ต้องเร็ว และ สเถียรมากพอ ให้การ Live ของคุณลื่นปรื๊ด! ภาพชัดเสียงชัด ไม่เสียอารมณ์ รับรองว่า Live ทุกอัน แจ่มแน่นอน
5. เรียกชื่อคนฟังบ่อยๆ
คนติดตามดุไลฟ์ จะรู้สึกดี เมื่อได้ยินเสียงตัวเองจากปาก คน Live มันทำให้เกิดการมีส่วนร่วม ได้มากกว่าเดิม และ จะเพิ่มความรู้สึก อยากซื้อ อยากกด อยากพูดคุยมากกว่าเดิม
.
ดังนั้น ทักทาย คนดู แซวกันบ่อยๆ ตามสไตล์ของคุณเองเลยครับ จะทำให้ Live น่าปังมากขึ้นเลยนะ!!
6.มีโปร แจกส่วนลด แจกของบ่อยๆ
ทำให้คนรู้สึกว่า Live คุณน่าเข้ามาดูจัง เห็นแล้วอยากกดทันที เมื่อมีสัญญาณแจ้งเตือน หรือ หน้าคุณโผล่เข้ามา
.
เทคนิคง่ายๆ ก็คือ ทำสินค้าราคาพิเศษ จำกัดจำกัด หมดแล้ว หมดเลย เป็นพิเศษ ให้กับคนที่สั่งซื้อเสร็จก่อน
มันจะทำให้ คนเฝ้ารอ Live ของคุณอย่างมีความสุขมากยิ่งขึ้น
.
และนี่ คือ 6 เรื่องต้องทำ ถ้าอยาก Live TikTok ยังไงให้ปัง!
.
Live TikTok ขายของวันนี้ คือ ทางออกที่ดี ของคนขายออนไลน์
ประหยัดค่าแอด เหลือค่าสินค้า เหลือค่าแพค (ตอนนี้ TikTok Shop ยังไม่มีค่าส่ง แต่ถึงมีค่าส่ง ผมว่าก็คุ้ม ที่ยังไม่ต้องเสียค่าแอด!!)
.
และถ้า Live ไม่เป็น TikTok Shop จะมีเครื่องมือ ให้คุณเอาของไปวาง แล้วให้คนอื่นช่วยขายให้ พอขายได้ คุณก็เอาของไปส่ง โดยที่คนขายเหล่านั้น ไม่ต้อง stock ของเลย!!
.
น่าสนใจมั้ยล่ะครับ!!
อยากลุยตลาดนี้ ต้องรีบแล้วครับ!! เพราะ TikTok พัฒนาขึ้นทุกวัน เปลี่ยนไปตลอด
หยุดตามไปแป๊บนึง กลับไป แทบจะจำไม่ได้!!
.
ไม่อยากหลุดขบวน TikTok Shop ไม่อยากพลาดโอกาส เพิ่มยอดขาย
.
ผมมี คอร์สออนไลน์ TikTok Marketing Master Class ที่มีเนื้อหาของ TikTok Shop ให้ได้ศึกษา
เพื่อเข้าตลาดนี้ ได้อย่างรวดเร็ว
.
สนใจ คอร์สนี้ พิมพ์คำว่า “สนใจ” หรือ ทักไลน์ @digitalnookacademy ได้เลยครับ
Update 3 เรื่องใหม่ ใน TikTok Ads ที่สายยิงแอดต้องรู้
.
มาแล้วครับ มาแล้ว กับการ Update ข้อมูลล่าสุดจากทาง TikTok มาแล้ว
หากใครที่สมัครบัญชีโฆษณา TikTok หลังเดือน ก.ย. 64 เป็นต้นมา จะพบว่า มีหลายอย่างที่เปลี่ยนไป
แล้ว ไปดูข้อมูลใน Youtube แล้วมันไม่ Update เลย
.
นั่นเป็นเพราะว่า มันเป็นลักษณะเฉพาะที่เกิดขึ้นกับคนเปิดบัญชี TikTok ใหม่นั่นเอง
และ คนที่เคยเปิดบัญชีมาก่อนหน้า ก็ยังใช้งาน TikTok Ads แบบเดิมได้อยู่
.
ลองมาดูกันครับ ว่ามีความเปลี่ยนแปลงอะไร เกิดขึ้นบ้าง
1. TikTok Pixel ปรับใหม่หมด
อันนี้ เป็นการเปลี่ยนวิธีทำ จากเดิมพอสมควรเลยครับ ทั้งกระบวนการติดตั้ง และ การกำหนด Event ทีแตกต่างจากของเดิมเล็กน้อย ถ้าใครที่เคยทำมาก่อน อาจจะงงๆ ไปบ้าง แต่ก็ไม่ยากเกินจะเข้าใจครับ
.
ถ้าไม่เคยทำมาก่อน แล้วไปหาวิธีการทำจากใน Youtube ตอนนี้ อาจจะยังไม่มีแนะนำ มากนัก
.
เท่าที่ผมลองทดสอบดู ส่วนตัวแล้ว พบว่าการปรับปรุงครั้งนี้ ทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นนะครับ และผู้บริการ Salepage ในบ้านเรา ก็มีการ Update ให้รองรับการทำ TikTok Pixel แบบใหม่นี้แล้วด้วยนะครับ
.
2. Ads Experience สร้างสีสันให้โฆษณา
การยิงแอดใน TikTok หลักๆ คือ การแสดงคลิป แล้วคลิกไปเจอ Landing Page หรือ Salepage เลย แต่ตอนนี้ ในบัญชี TikTok Ads ที่เปิดใหม่ จะมี feature Ads Experience มาให้ใช้งานด้วย
.
กล่าวคือ มันเป็นหน้าข้อมูลที่เปิดมาแล้ว รวดเร็วทันใจ เสียยิ่งกว่าเปิดหน้า Salepage นั่นเป็นเพราะ มันเป็นข้อมูลที่ดึงจาก Server เลย
.
หากเปรียบเทียบกับเฟสบุ๊คแล้ว สิ่งนี้ เทียบกับ Canvas นั่นเอง กดคลิกโฆษณาปุ๊บ เห็นหน้านี้เลยทันที ซึ่งทาง TikTok ก็เตรียม Templates มาไว้สามแบบ นั่นคือ Product for Sale, Brand Story และ Introduction & Brand pitch
.
Product for sale : เอาไว้แนะนำ สินค้า ให้เข้าใจได้มากกว่าเดิม รีวิวต่างๆ โดยใช้ภาพ หรือ วิดีโอ
Brand story : เล่าเรื่องความเป็นมาของแบรนด์ ให้คนสนใจ ในที่มา ของสินค้า
Introduction & Brand pitch :แนะนำแบรนด์ให้ลูกค้าใหม่ ได้มารู้จัก และทดลองใช้สินค้า หรือ บริการของคุณ
.
ต้องลองไปทำกันดูครับ สนุกดี
.
3.Catalog Sale ขายของหลายอย่างในโฆษณาเดียว
ก่อนหน้านี้ มีคนเคยถามผมว่า ถ้าจะขายสินค้า มากกว่า 1 รายการ ในโฆษณาเดียวทำได้มั้ย
.
ผมจะตอบว่าถ้าเป็น salepage แนะนำให้เสนอ 1 สินค้า คนจะเข้าใจง่ายกว่า
.
แต่ตอนนี้ มี feature ใหม่ ที่เรียกว่า Catalog sale ครับ นั่นคือ นำเสนอสินค้า ได้มากกว่า 1 รายการ ภายในคลิปโฆษณาเดียว อย่างตอนนี้ ผมก็เห็น แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ หลายเจ้ามาทำแล้ว
.
หลักการคือ เมื่อคลิปโฆษณาปรากฏขึ้นมา แทนที่จะเป็นปุ่มกดธรรมดา ก็จะมีภาพสินค้า โชว์ขึ้นมาแทน แล้วเมื่อกดไป ก็จะเป็น catalog สินค้า ให้เราเลือกดู พร้อมราคา
.
เราจะลิงก์ไปหน้า website แสดงสินค้า อีกครั้งก็ได้ หรือจะลิงก์ไป shopee ก็ได้ (แต่หากอยากวัดผลได้ ระบบก็จะให้เราเชื่อมต่อกับ Pixel ได้อีกต่างหาก ทำให้ สามารถวิเคราะห์ได้ว่า ในโฆษณานี้ มีคนคลิกไปยังสินค้าตัวไหนบ้าง)
.
น่าสนุก และเป็นสีสันใหม่ ของการทำโฆษณาเพื่อขายสินค้าเลยทีเดียว
.
ทั้งหมดนี้ เป็น feature ใหม่ ใน TikTok Ads ที่น่าสนใจครับ และเป็นช่วงเริ่มต้นยังไม่มีใครทำมากนัก ดังนั้นจึงควรรีบศึกษา
.
ซึ่งตอนนี้ ผมก็ทะยอย Update วิธีการทำไปในคอร์สออนไลน์ TikTok Ads by Digitalnook ไปแล้ว นักเรียนที่เคยลงคอร์ส สามารถไปเรียนรู้ได้เลยนะครับ ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
.
แต่ถ้าใครสนใจ อยากจะเพิ่มยอดขาย อยากเริ่มลงมือยิงแอด TikTok จริงจัง
มาอยากเรียนรู้จากคอร์สนี้ไปด้วยกัน เพราะจะสอนตั้งแต่เริ่มต้น จนถึงแอดวานซ์ และ Update เนื้อหาใหม่ๆ ต่อเนื่อง!
.
สนใจ ทักไลน์ @digitalnookacademy ได้เลยนะครับ
เตรียมตัว! การตลาดวันฮาโลวีน ใน TikTok ที่แบรนด์ควรรู้
เตรียมตัว! การตลาดวันฮาโลวีน ใน TikTok ที่แบรนด์ควรรู้
.
ตุลาคม เมื่อไร อีกกระแส ฮิตที่คนทำ Content จะต้องนึกถึง ก็คือ เทศกาลฮาโลวีนนั่นเอง รวมทั้งบ้านเราเองนั้น ก็ซีมซับวัฒนธรรมเกี่ยวกับเทศกาลนี้ มาตั้งแต่ไหน แต่ไรแล้ว
.
ทุกๆปีในช่วงฮาโลวีน จะมีอะไร แวะเวียน มาให้เราได้เลือกดู เลือกชม รวมทั้ง เลือกซื้อ กันเสมอ
.
หนังสยองขวัญ / เมนูสยอง / หน้ากาก / แฟชั่นแฟนซี / หมวกแม่มด และอื่นๆ อีกมากมาย สินค้าเหล่านี้ จะขายดีในช่วงเทศกาลนี้มากกว่าปกติ
.
จะดีกว่ามั้ย หากเราได้เตรียมตัว วางแผนทำ Content ก่อนที่เทศกาลนี้จะมาถึง? นี่จึงเป็นที่มาของบทความนี้ ที่ทุกคนจะได้เรียนรู้จากสถิติของวัน ฮาโลวีน จากปีก่อน ใน TikTok กันครับ
.
1.กระแส ฮาโลวีน จะมาตอนไหน ดูให้ดีๆ
.
ใครที่ทำ คลิปเกี่ยวกับฮาโลวีน แล้วจะนำขึ้นใน TikTok ความนิยมของกระแส ฮาโลวีนนั้นจะเริ่มตั้งแต่ช่วงปลายเดือน สิงหาคม เป็นต้นไป แล้วก็เพิ่มขึ้นๆ จน peak สุดในวัน ฮาโลวีน แล้วหลังจากนั้น กระแสก็จะตกไปเรื่อยๆ จนถึงปลายปี
.
ดังนั้น หากจะเล่นกับกระแสนี้ ก็ให้เริ่มได้เลยนะครับ (ปีนี้ ฮาโลวีนวันที่ 31 ต.ค. 64)
.
ใครจะเล่น Content อะไร ต้องวางแผน ต้องคิดก่อนเสมอครับ อย่าไปทำล่วงหน้า 1-2 วันก่อน ฮาโลวีนนะครับ
.
2.คนใช้จ่ายในช่วงฮาโลวีนเยอะมากขึ้นทุกปี
.
จากสถิติ การจับจ่ายใช้สอยที่ผ่านมาในปี 2020 ที่ TikTok ได้สำรวจมาพบว่า มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เรื่อยๆ
.
และสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด ก็คือ เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ตามมาด้วย อาหารและเครื่องดื่ม (ลองดูคลิปที่ขึ้นมาให้เห็นบ่อยๆ ก็จะไม่พ้นเรื่องเหล่านี้)
.
3. HashTag ยอดนิยม ที่ควรใช้ในช่วง ฮาโลวีน
.
ถ้าจะหา Hashtag ยอดนิยม เอาไปใช้กับโพสต์ของคุณในช่วง ฮาโลวีน ลองมาดูสถิติของ hashtag ยอดนิยม ในช่วงฮาโลวีน ปี 2021 กันดูครับ
.
#halloween = 20 พันล้าน
#halloweenlook = 4.5 พันล้าน
#halloweenmakeup = 1.2 พันล้าน
#halloweencostume = 723 ล้าน
#trickortreat = 336 ล้าน
#halloweenDIY = 119 ล้าน
.
4. ถ้าไม่ใส่ชุดผี แล้วทำคอนเทนต์แบบไหนได้บ้าง
.
ช่วงฮาโลวีน เป็นช่วงที่คนทำ Content มักจะนึกถึงการแต่งกาย เสื้อผ้าเป็นหลัก แต่จริงๆแล้ว Content แบบอื่นๆ ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เพียงขอให้อิงกับ ความสนุกสนาน บันเทิง แฟนตาซี เป็นหลัก
.
มาดูหมวดอื่นๆ ที่น่าสนใจ ไม่แพ้เรื่องแฟชั่นกันครับ
.
📢 Acting & dialogue
🩰 Dance
📝 Diary/vlog
🎤 Lip sync singing
🎩 Comedy
🎬 Random shoot
🔴 Screen recording
.
อ่านบทความนี้แล้ว ก็อย่าลืมเตรียมตัวกันให้พร้อม ก่อนเทศกาลมาถึง
มีไอเดียอะไร มาบอกกันได้ในคอมเมนต์ของโพสต์นี้นะครับ 😉
.
สนใจเรื่องราว การตลาดใหม่ๆ ติดตามผมได้เลยนะครับ ในช่องทางต่อไปนี้!!
.
website : https://www.digitalnook.co/
medium : https://medium.com/digitalnook
facebook : https://www.facebook.com/digitalnook/
line : @digitalnook = http://bit.ly/digitalnookline
youtube : http://bit.ly/sub-digitalnook-yt
https://www.tiktok.com/@digitalnook
.
digitalnook #tiktok #tiktokads
Update สถิติ ทำการตลาดด้วยวิดีโอ ที่คุณต้องรู้ในปี 2022
Update สถิติ ทำการตลาดด้วยวิดีโอ ที่คุณต้องรู้ในปี 2022
.
การตลาดที่มาแรงมากๆ ณ ตอนนี้ คงหนีไม่พ้นการทำการตลาดด้วยวิดีโอ โดยเฉพาะวิดีโอขนาดสั้น ที่นำร่องมาจาก TikTok ตอนนี้ Social Media ทุกตัว ก็ต้องขยับตัวไปตามๆกัน
.
และข้อมูลหลายๆ อย่างบ่งชี้ว่า มันสร้างการรับรู้ และสร้างยอดขายได้มากกว่าสื่อแบบเดิมหลายเท่า! (ในบ้านเรา มีคนที่ใช้ TikTok เพื่อทำธุรกิจแล้วเป็นจุดเปลี่ยนชีวิต มาแล้วหลายคน!)
.
ดังนั้น คนที่ทำธุรกิจที่ไม่อยากตกเทรนด์นี้ ต้องหันมาเข้าใจ กลยุทธการทำการตลาดด้วยวิดีโอ แล้วล่ะ
.
มาเริ่มต้นจากตัวเลขสถิติ เหล่านี้กันก่อนก็ได้ เพื่อจะได้วางแผนกันได้อย่างถูกต้อง ตั้งแต่ตอนนี้เลย!
.
ภาพรวม ของการตลาดวิดีโอ
.
69% ของคนดูวิดีโอ ชอบที่จะดูวิดีโอ ขนาดสั้นมากกว่า วิดีโอยาวๆ
.
87% ของนักการตลาด บอกว่า วิดีโอนั้นสร้าง ผลตอบแทนจากการลงทุนได้ดี
.
ค่าเฉลี่ยในการชมวิดีโอผ่านออนไลน์ ในตอนนี้ คือ 18 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
.
83% ของคนที่ร่วมทดสอบบอกว่า ถ้าหน้าเว็บไซต์ มีวิดีโอ พวกเขาจะอยู่ในหน้านั้น นานกว่าเดิม (อันนี้จริงครับ เพราะคนจะหยุดดูวิดีโอ ก่อนจะเปลี่ยนไปดูหน้าอื่นๆ)
.
85% ของคนที่ร่วมทำแบบทดสอบบอกว่า พวกเขาอยากจะเห็น วิดีโอ จากกลุ่มคนทำธุรกิจมากกว่านี้
.
8 ใน 10 บอกว่าวิดีโอนั้น มีผลกระทบในเรื่องของการขายโดยตรง
.
ตอนนี้ มีการใช้วิดีโอ ด้วยวัตถุประสงค์ในการตลาดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2017 มี 63% และในปี 2021 นี้มีสูงถึง 86%
.
ต่อไป ลองมาดูสถิติ ของฝั่ง Youtube
เครือข่ายวิดีโอออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด ในโลก ณ ตอนนี้ มีตัวเลขอะไรที่น่าสนใจบ้าง มาดูกัน
.
มี Active User อยู่ที่ สองพันล้านคน ทั่วโลก
.
มีจำนวนการเข้าชมวิดีโอ 1 พันล้านชั่วโมงต่อวัน
.
มีการ Live ผ่านช่องทาง Youtube ตั้งแต่ปี 2020 เพิ่มขึ้นมากกว่า 45% ด้วยกัน
.
คนดูวิดีโอของ Youtube ผ่าน สมาร์ทโฟนถึง 70% ด้วยกัน ดังนั้น ภาพปกที่ออกมานั้น ควรจะทำให้โดดเด่น และอ่านออก แม้ดูผ่านมือถือ
.
70% ของคนที่ดูวิดีโอโฆษณาใน Youtube จะมีการซื้อสินค้าที่เขาเห็น
.
สถิติ ของแพลตฟอร์ม เฟสบุ๊ค
.
มี Active User อยู่ที่ 2.8 พันล้านคน ทั่วโลก
.
62% ของผู้ใช้งานเฟสบุ๊ค จะสนใจในแบรนด์มากยิ่งขึ้น หลังจากที่เห็นเนื้อหาที่ทำขึ้นใน เฟสบุ๊ค สตอรี่
.
ตัวเลขของคนดู เฟสบุ๊คไลฟ์ นั้นสูงขึ้นถึง 50% ตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิปี 2020 (สำหรับเมืองไทย คนดู Live มากขึ้นเหมือนกัน ขึ้นกับ Content ที่นำเสนอ)
.
คนใช้งานเฟสบุ๊คใช้เวลา 34 นาทีต่อวัน
.
ในทุกๆ เดือน จะมีผู้ใช้งาน 1.2 พันล้านคนแวะเข้าไปดู เฟสบุ๊ควอทช์ (ถ้าเปิดดูเฟสบุ๊คในสมาร์ทโฟน เฟสบุ๊ควอทช์จะอยู่ในปุ่มด้านล่าง ใกล้กับปุ่มโฮม นี่หมายถึง เฟสบุ๊คให้ความสำคัญกับ Content วิดีโอ เป็นอย่างมาก)
.
สถิติ ของแพลตฟอร์ม TikTok
.
มี Active User อยู่ที่ 1 พันล้านคนทั่วโลก
.
60% ของคนใช้งาน TikTok มาจาก คน Gen Z (คนที่เกิดระหว่างปี 2540 – 2555)
.
วิดีโอแนวตั้งแบบเต็มจอ จะมีอัตราส่วนการชมตลอดทั้งคลิป สูงกว่าแบบอื่นๆ 25%
.
ผู้ใช้งาน TikTok จะใช้เวลา 46 นาที ต่อวัน ในการไถดูวิดีโอไปเรื่อยๆ (บางคนมากกว่านั้น จริงมั้ย?)
.
55% ของผู้ใช้งาน TikTok จะ Upload วิดีโอ ขึ้นไปโชว์ในช่องของตัวเอง (แสดงว่า คนทำ Content มีมากกว่า คนดูแล้วนะ)
.
สถิติ ของแพลตฟอร์ม Instagram
.
มี Active User อยู่ที่ 1 พันล้านคนทั่วโลก
.
80% ของคนดูชอบ วิดีโอ ประเภท How-to ใน Instagram
.
Story ที่สร้างขึ้นจากการถ่ายด้วย สมาร์ทโฟนธรรมดา ให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า Story ที่ถ่ายจากสตูดิโอ
.
เวลาเฉลี่ยในการใช้งาน Instagram อยู่ที่ คนละ 1-2 ชั่วโมงต่อวัน
.
90% ของผู้ใช้งาน Instagramนั้น จะติดตาม บัญชีธุรกิจ (นั่นหมายความว่า คนสนใจรับข้อมูลข่าวสารของแบรนด์ผ่านช่องทางนี้ แน่นอน)
.
และทั้งหมดนี้ ก็คือ ตัวเลขสถิติเกี่ยวกับการทำการตลาดด้วยวิดีโอ ที่คุณควรรู้ เพื่อนำไปวางกลยุทธในปี 2022 หรือให้ดี เริ่มจากตอนนี้ไปเลยก็ยิ่งดี
.
ที่มา
https://www.socialmediatoday.com/
.
สนใจเรื่องราว การตลาดใหม่ๆ ติดตามผมได้เลยนะครับ ในช่องทางต่อไปนี้!!
.
website : https://www.digitalnook.co/
medium : https://medium.com/digitalnook
facebook : https://www.facebook.com/digitalnook/
line : @digitalnook = http://bit.ly/digitalnookline
youtube : http://bit.ly/sub-digitalnook-yt
https://www.tiktok.com/@digitalnook
.
digitalnook #video #onlinemarketing
Spark Ads เทคนิคใหม่ใน TikTok Ads ที่ทำให้ค่าโฆษณาคุ้มกว่าเดิม 2 ต่อ
Spark Ads เทคนิคใหม่ใน TikTok Ads ที่ทำให้ค่าโฆษณาคุ้มกว่าเดิม 2 ต่อ
.
คนที่ยิงแอด ทำโฆษณาใน TikTok มาสักพัก น่าจะเกิดคำถามในใจว่า ถ้าฉันอยากจะโปรโมทคลิปในช่อง TikTok ของฉันเอง ผ่าน Computer มันมีวิธีทำได้มั้ยนะ?
.
ถ้าเป็นเมื่อก่อน ผมจะบอกว่า มันแยกกัน ระหว่างการยิงแอดในมือถือ กับผ่านคอม ไม่เกี่ยวกันเลย
แต่ตอนนี้ เราสามารถทำได้แล้ว ด้วยสิ่งที่เรียกว่า Spark Ads
.
Spark Ads คือการยิงแอดด้วยคลิปในช่อง TikTok ผ่าน Computer นั่นเอง
.
ข้อดีก็คือ เวลายิงแอดแบบนี้ เหมือนกับยิงปืนนัดเดียว ได้นก 2 ตัว
- นกตัวที่ 1 คือ คลิปในช่อง TikTok ได้ยอดวิวเพิ่ม ซึ่งเวลาคนคอมเมนต์ เราก็สามารถโพสต์ตอบด้วย
- นกตัวที่ 2 คือวิ่งเข้า salepage
.
เรียกว่าเหมาะกับการยิงแอด แล้วได้คนดูคลิป รู้จักช่อง TikTok ของเราเป็นของแถม!!
.
.
ถือว่า ใช้เงินโฆษณา “คุ้มค่ากว่าเดิม” ถ้ายิงแอดแบบนี้เป็น!
.
เทคนิคนี้ เพิ่งมาใหม่นะครับ
ทำได้เลย ทำได้ฟรี ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม
.
และผมได้ สอน Update เอาไว้แล้วในคอร์สออนไลน์ TikTok Ads By Digitalnook
นักเรียนที่ลงคอร์สไปแล้ว สามารถ เข้าไปเรียนรู้ได้เลยนะครับ!
.
สนใจ คอร์สออนไลน์ TikTok Ads By Digitalnook
คลิกทักไลน์ @digitalnookacademy
หรือคลิกลิงก์นี้ https://lin.ee/pL1INOl